svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าความจริง l ย้อนคดี ปี62 "กองปราบฯ"จับกุมคนร้ายกว่า 3 พันคดี (18-1-63)

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาอาชญากรรมในบ้านเรา ต้องบอกว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน คนร้าย ก็มีการพัฒนา รูปแบบและวิธีการ ในการก่อเหตุที่มันสมัยใหม่ตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป จะมีใครรู้หรือไม่ว่า การก่ออาชกรรมในประเทศไทยในแต่ละปีมีจำนวนเท่าไหร่ ถ้าเอาเฉพาะคดีที่จับได้ในปี 2562 มีกว่า 3พันคดี ภายใต้การทำงานของกองบังคับการปราบปราม ไม่ว่าคดีจะมีความยากแค่ไหน ลำบากแค่ไหน ต้องจับให้ได้ เพราะ เป้าหมายหลักในการทำงานของกองปราบปราม คือ การเป็นที่พึ่งของประชาชน เรามาติดตามผลสำเร็จการจับกุมของกองปราบปรามได้ในรายงาน

นี่เป็นเพียง 1 ในกว่า 3,000 คดีในรอบปี 2562 ที่กองบังคับการปราบปราม สามารถจับกุม "แก๊งวัยรุ่น" ก่อเหตุยิงคู่อริเสียชีวิตมารับโทษในข้อหาคดีฆ่าและพยายามฆ่า หลังจากที่แม่ของผู้เสียชีวิต มาร้องขอความเป็นธรรมให้กับลูกชาย /ไม่เพียงเท่านี้ กองปราบฯ สามารถปิดคดีสะเทือนขัวญอีกหลายคดี ไม่ว่าจะเป็นการจับกุม อดีตนายตำรวจอุ้มฆ่า 2 แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ , อุ้มฆ่าเสี่ยอ้วนโรงเกลือ , ฆ่าเสี่ยปั๊มน้ำมันโรงเกลือ และยังคลี่คลายปมคดี ฆ่ายัดถังน้ำมัน โบกปูนฝังดิน รวมถึง การจับกุม "ปุ๊ 5 ศพ"คดีฆ่ายกครัว ต่อเนื่องคดีการร่วมสืบสวนกับหน่วยงานอื่นๆ ในคดี สมคิด พุ่มพวง ฉายา"แจ๊ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย"ฆาตกรต่อเนื่อง 6 ศพ

การกวาดล้างผู้มีอิทธิพล ก็เป็น 1ในนโยบายของกองปราบปรามฯ ที่ให้ความสำคัญ โดยกองปราบปรามฯ สามารถจับกุม "ปุ้ย บางบอน" คนขับรถนักการเมืองดังฆ่าคนตายลานจอดรถสถานบันเทิง และ จับกุม "ต๋อง" ลูกน้องคนสนิทนักการเมืองในข้อหาพยายามฆ่า รวมถึงจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมมือกับอดีตภรรยาเจ้าของร้านทอง พยายามฆ่าเจ้าของร้านทองหวังมรดก และจับกุมผู้มีอิทธิพล พร้อมพวก 12คนใช้อาวุธสงครามยิงถล่มบ้านสมาชิก อบต.
คดีข่มขืน คดีอาชญากรรมที่ทำกันเป็นขบวนการ รวมถึง คดีอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งถือว่าคดีที่เป็นภัยสังคม และที่ยังมีเหตุการณ์ลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง กองปราบปรามฯ ยังคงเดินหน้าปฎิบัตการจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยจับกุม นายวสันต์ คงอนันต์ ลวงสาวออทิสติกไปข่มขืน จับกุมเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมขบวนการเรียกรับเงินสวมบัตรประชาชนให้ต่างด้าว นำไปก่อเหตุอาชญากรรม จับอดีตแก๊งยากูซ่า ซ่อนยาเสพติดหัวไม้กอล์ฟส่งขายข้ามชาติ จับ "โรเจอร์คาร์ลสัน" คดีฉ้อโกงลงทุนเงินดิจิตอล หรือบิตคอยน์ มูลค่าความเสียหานกว่า 300ล้านบาท จับกุม "มาร์คจอห์น รัมเบิ้ล" ชาวอังกฤษหลบหนีคดียาเสพติดเข้าประเทศไทย

คดีความมั่นคง ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่เจ้าหน้าที่ต้องติดตามเพื่อจับกุมอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เป็นภัยต่อประเทศ กองปราบฯ สามารถจับกุม"อัสมาน เฮงตาเก๊ะ"แนวร่วมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ยิงถล่มกรรมการมัสยิดยะลา เสียชีวิต ดำเนินการจับกุม "ดร.ลิเดีย" แชร์ทองลวงโลกซึ่งผู้เสียหายทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท รวมถึง จับกุม "แก๊งน้าหลุยส์ตาทิพย์" หลอกชาวบ้านลงทุน มีมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

หากดูภาพรวมคดีการจับกุมในปี 2562 กองปราบปรามฯ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้มากถึง 3712 คดี เฉลี่ยเดือนละ 309 คดี หรือเฉลี่ยวันละ 10 คดี โดยมีมูลค่าความเสียหาย และเรียกคืนให้แก่รัฐ และประชาชน ได้รวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม จะไม่หยุดยั้งเพียงเท่านี้ในการกวาดล้าง แก้ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้น แม้ว่าผู้ก่อเหตุจะเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการไปอย่างไรก็ตาม เพราะนี่คือเป้าหมายสำคัญ ในการทำหน้าที่ปกป้องและเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง

logoline