svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าความจริง l เคราะห์ซ้ำกรรมซัด! เหยื่อความบิดเบี้ยวยุติธรรมไทย (30พ.ย.62)

01 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณ ดนย์ วัฒนะวิบูลย์ ทีมล่าความจริงเฉพาะกิจได้ลงพื้นที่ ชีวิตของชายสูงวัยคนหนึ่ง ได้รับผลกระทบจากกระบวนยุติธรรมบางส่วนที่บิดเบี้ยว เพราะต้องติดคุกแทนนายจ้างจึงถูกจับเข้าคุก พอออกมาจากเรือนจำก็ยังต้องติดหนี้ติดสิน เพราะกู้เงินนอกระบบต่อสู้คดีความ


เรื่องราวอันแสนหดหู่นี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ลุงภาสกร ซึ่งรับจ้างขับรถเทรลเลอร์ ได้รับคำสั่งนายจ้างให้ไปส่งของที่ อำเภอสะเดาะ จังหวัดสงขลา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมให้ข้อหาปลอมแปลงเอกสาร เพราะรถของบริษัทได้นำทะเบียนปลอมมาติดไว้ ตำรวจที่จับกุมลุงภาสกร ขอเรียกเงินเพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี แต่ลุงไม่มีเงินจ่าย จึงถูกนำตัวไปขังที่โรงพัก ส่วนนายจ้างก็พยายามบีบให้ลุงยอมรับผิด โดยและให้เงินมาอีก 8 หมื่นบาท สุดท้ายโชคชะตาเล่นตลกร้ายกับคุณลุง ต้องกลายเป็นคนผิดติดคุกแทนนายจ้างนานกว่า 2 เดือน และจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรจากนายจ้างเลย

เรื่องราวของลุงภาสกร สะท้อนให้เห็นภาพเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความบกพร่องในกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งได้รับการยืนยันจาก อดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปตำรวจ สภาปฏิรูปแห่งชาติ พันตำรวจเอก วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร บอกว่า กระบวนการยุติธรรมของไทยยังมีข้อบกพร่องอยู่ ทั้งการตั้งข้อกลาวหาของตำรวจ การใช้หลักฐานแจ้งข้อหา รวมถึงขั้นตอนการส่งฟ้องอัยการ ที่อาจจะขาดความรอบคอบจนทำให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน

เรื่องราวของลุงภาสกร อาจเป็นเพียงมุมเล็กๆของคนตัวเล็กๆที่ถูกกระทำจากความบิดเบี้ยวบางส่วนในกระบวนการยุติธรรมไทย แต่หากมองในมุมกลับกัน หากผู้มีอำนาจให้ความสนใจและแก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงใจ สายพานแห่งกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเปรียบเสมือนตัววัดระดับความเหลื่อมล้ำในสังคม ก็จะกลับมาเป็นที่พึ่งพิงของประชาชนได้อีกครั้ง โดยที่ประชาชนไม่ต้องไปใช้บริการของเพจศาลเตี้ยในโลกออนไลน์ต่อไป

ดนย์ วัฒนะวิบูลย์ ทีมข่าวเฉพาะกิจ ล่าความจริง รายงาน


-----------------------------สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ และ ทีมเฉพาะกิจ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline