svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ฝนตกไม่ทั่วฟ้า" หยุดเหลื่อมล้ำเงินเดือนคนอุดมศึกษา

30 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายคณาจารย์และพนักงานมหาวิทยาลัยออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของเงินเดือน ทั้งคณาจารย์ที่มีสถานะเป็น "ข้าราชพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา" และกลุ่มที่เป็น "พนักงานมหาวิทยาลัย" หรือ "พ.ม." ซึ่งมีทั้งสายผู้สอนและสายสนับสนุน กลุ่มคณาจารย์ที่เป็นข้าราชการ มีปัญหาเงินเดือนน้อยกว่าข้าราชการครูตามโรงเรียน ราวๆ 3-4 พันบาทต่อเดือน หรือ 8% จากปัญหาการขึ้นเงินเดือนแบบ "ฝนตกไม่ทั่วฟ้า" เมื่อ 8 ปีก่อน ทำให้เกิดปัญหาสมองไหล กระทบขวัญกำลังใจ

กลุ่มคณาจารย์ที่เป็นข้าราชการ / มีปัญหาเงินเดือนน้อยกว่าข้าราชการครูตามโรงเรียน ราวๆ 3-4 พันบาทต่อเดือน หรือ 8% จากปัญหาการขึ้นเงินเดือนแบบ "ฝนตกไม่ทั่วฟ้า" เมื่อ 8 ปีก่อน ทำให้เกิดปัญหาสมองไหล กระทบขวัญกำลังใจ 
ส่วนกลุ่มพนักงานมหาวิทยาลัย / มีปัญหาโดนมหาวิทยาลัยหักเงินเอาไว้ / ได้รับไม่เต็มจำนวน / อ้างว่าหักไปจัดสวัสดิการให้ แต่ไม่มีจริง หรือไม่ดีจริง / ทำให้กลุ่มพนักงานมหาวิทยาลัยเกือบ 2 แสนคนออกมาเรียกร้อง / เพราะโดนกันมาเกือบ 20 ปีแล้ว 
ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท. / ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย หรือ ปอมท. / ประธานชมรมข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ ชขอท. / และสมาคมพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย / ได้ร่วมกันเคลื่อนไหวเรียกร้องไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะสภา / ทั้งยื่นหนังสือต่อรองประธานวุฒิสภา / ต่อ ส.ส.สิระ เจนจาคะ / ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย / และประชุมร่วมกับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าง  อาจารย์รงค์ บุญสวยขวัญ ซึ่งผลตอบรับออกมาเป็นบวาก เพราะทุกฝ่ายเข้าใจปัญหา นอกจากนั้นยังมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้มีการเชิญปลัดกระทวรงอุดมศึกษาเข้าชี้แจง สรุปว่า ได้มีการเตรียมข้อมูล รายชื่อข้าราชการ / และตัวเลขที่ต้องเยียวยาเอาไว้เรียบร้อยแล้ว กรณีคณาจารย์ที่เป็นข้าราชการได้รับเงินเดือนน้อยกว่าครูกลุ่มอื่นๆ / แต่เนื่องจากเรื่องนี้ไม่ได้ตั้งงบไว้ในปี 63 จึงกำลังประสานสภาพิจารณาหาทางออก 
ส่วนการจ่ายเงินเดือนเต็มจำนวนให้พนักงานมหาวิทยาลัย ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการศึกษา ขอให้ปลัดกระทรวงอุดมศึกษา หรือรัฐมนตรี ขอมติ ครม. ออกแนวปฏิบัติให้สถาบันอุดมศึกษาจ่ายเงินเดือนให้พนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามมติ ครม. ไม่มีการหักเอาไว้ หรือจ่ายต่ำกว่าที่มติ ครม.กำหนดเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน และเสนอให้ปรับขึ้นเงินเดือนของกลุ่ม พ.ม.นี้ จาก 4% ต่อปี เป็น 6% ต่อปีเหมือนกับข้าราชการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้วย 

logoline