svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"สลามไต้หวัน" เปิดเส้นทางท่องเที่ยวสายฮาลาล

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มชาวมุสลิมกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการท่องเที่ยวในหลายๆ ประเทศที่ต้องการให้นักเดินทางชาวมุสลิมเข้าไปเยี่ยมเยือน เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูงมาก และเป็นตลาดที่กำลังเติบโต เหตุนี้เองการท่องเที่ยวของเกาะไต้หวันจึงเปิดเส้นทางใหม่แห่งการท่องเที่ยวที่รองรับชาวมุสลิมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เส้นทางการท่องเที่ยวนี้จะเป็นอย่างไร คุณชลธิชา รอดกันภัย ได้ร่วมเดินทางไปสำรวจด้วย ติดตามได้จากรายงาน

ทันที่ทีมข่าวเนชั่นทีวีพร้อมเจ้าหน้าที่คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเดินทางมาถึงเกาะไต้หวัน หลังได้รับการเชิญจากการท่องเที่ยวไต้หวันให้มาสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวมุสลิม / พวกเราเดินทางเข้าพัก ณ โรงแรม 5 ดาวแห่งหนึ่งกลางกรุงไทเป ภายในโรงแรมเตรียมการต้อบรับนักเดินทางชาวมุสลิมเป็นอย่างดี ทั้งอาหารการกิน รวมถึงที่พักหลับนอน
นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องเตรียมพรมทำละหมาด และคัมภีร์อัลกุรอาน แต่ทางโรงแรมจะจัดเตรียมไว้ พร้อมบอกทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของกะบะฮ์ หินศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ในนครเมกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เช่นเดียวกันกับที่พักอีก 4 แห่ง ตลอดระยะเวลา 5 คืน 6 วันของการเดินทางของเรา ทั้งเมืองไทเป เมืองเหมียวลี่ และเมืองไท่จง ที่ทุกโรงแรมจะมีอุปกรณ์และทิศในการทำละหมาดเพื่อรองรับชาวมุสลิม 

หากเป็นเรื่องอาหารการกิน ร้านอาหารหลายร้านในทุกเมือง จะมีอาหารฮาลาลรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ร้านเหล่านี้จะมีตราสัญลักษณ์ฮาลาล ติดไว้ที่ด้านหน้าของร้านที่รับรองว่าทางร้านได้คัดสรรวัตถุดิบที่ไม่มีหมูเจือปน บางร้านหรือบางโรงแรมจะแยกครัวในการทำอาหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักเดินทางชาวมุสลิม

สถานที่ท่องเที่ยงแห่งสำคัญของไต้หวันเองก็รองรับชาวมุสลิม อย่างหอรำลึกเจียงไคเชก ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานรำลึกและเทิดทูนอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก ที่ใครมาไทเป ก็ต้องมาแวะถ่ายภาพที่อนุสรณ์สถานแห่งนี้  เมื่อสำรวจพื้นที่โดยรอบ ไม่เพียงประวัติของอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก ซึ่งจะมีภาพถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ไปจนถึงรถยนตร์ส่วนตัว และฉากจำลองการทำงาน ไปจนถึงเรื่องราวของการพัฒนาไต้หวันในด้านต่าง ๆ ให้ชมแล้ว เมื่อชมเสร็จสิ้น นักท่องเที่ยวชาวมุสลิมก็สามารถทำละหมาดได้

เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังการสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวในไต้หวันว่า ไต้หวันถือเป็นประเทศใหม่ที่ต้องการจูงใจชาวมุสลิมให้เข้ามาท่องเที่ยว จึงมีการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก และโรงแรมเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตน์ของคนกลุ่มนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัด คือความพยายามและความจริงใจที่มีต่อนักท่องเที่ยวของทางการไต้หวัน

สิ่งหนึ่งที่เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเห็นถึงความพยายามของทางการไต้หวันในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของไต้หวัน คือสำนักงานท่องเที่ยวไต้หวันร่วมกันพัฒนากับผู้ประกอบการสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร เพื่อทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สอดคล้องกับข้อมูลของผู้อำนวยการการท่องเที่ยวเมืองเหมียวลี่ ไต้หวันที่บอกว่าผู้อำนวยการแต่ละเมืองต่าง ๆ ของไต้หวัน ต้องลงพื้นที่และหาข้อมูลเกี่ยวกับศาสนา วัฒนธรรมของชาวมุสลิม เพราะเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างเฉพาะตัว ทั้งเรื่องอาหาร และการทำละหมาด เพื่อให้มีความเข้าใจในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมมากยิ่งขึ้น

นายเถิง ต้า ฮวง ยังบอกอีกว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ซุปเปอร์มาร์เกต หรือร้านสะดวกซื้อในไต้หวัน โดยเฉพาะเมืองเหมียวลี่ จะมีอาหารฮาลาล เพื่อให้ชาวมุสลิมสามารถเดินจับจ่ายซื้อของได้อย่างสะดวก 

จะเห็นได้ว่าเกาะเล็ก ๆ อย่างไต้หวันยังมีการกระตุ้นดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่มีกำลังซื้อมหาศาล เห็นได้จากตัวเลขข้อมูลผลการสำรวจตามดัชนีการท่องเที่ยวมุสลิมโลกในปีที่ผ่านมาพบว่าตลาดการท่องเที่ยวชาวมุสลิมยังคงมีการเติบโตอย่างรวดเร็วจนอยู่ที่ 6,900 ล้านบาท ภายในปี พ.ศ. 2563 หลายประเทศจึงฉวยโอกาสนี้เพื่อให้เม็ดเงินเข้าสู่ประเทศของเขา 

ณรงค์กร สุบงกช // ถ่ายภาพ ชลธิชา รอดกันภัย // รายงานจากกรุงไทเป เกาะไต้หวัน---------------------สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ และ ทีมเฉพาะกิจ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline