svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ล่าความจริง l ทุกข์คนพิการไทย...จาก "ผู้เสียหาย" สู่ "ผู้ต้องหา" (23พ.ย.62)

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมเฉพาะกิจเนชั่นทีวีมีรายงานพิเศษเจาะลึก หนึ่งในตัวอย่างรูปแบบของกลโกงเงินอุดหนุนผู้พิการ ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นกับผู้ดูแลคนพิการทางสติปัญญาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เธอพยายามร้องเรียนกับหน่วยงานต่าง เพื่อทวงสิทธิ์ของเธอ แต่สุดท้ายกลับตกเป็นผู้ต้องหาเสียเอง ถึงขั้นต้องรวมตัวกันเดินเรียกร้องความเป็นธรรมจากกาฬสินธุ์ เข้ากรุงเทพฯ 600 กิโลเมตร แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ติดตามจากรายงานของ คุณชลธิชา รอดกันภัย

ฐานิดา อนุอัน หนึ่งในผู้ดูแลคนพิการทางสติปัญญาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ หลังถูกชมรมดูแลคนพิการแห่งหนึ่งโกงหักหัวคิวค่าแรงจากการทำงาน จากปกติที่ควรจะได้ราวๆ 1 แสนบาทต่อปี เหลือแค่ไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อปี

ฐานิดา เล่าว่าเธอถูกชมรมดูแลคนพิการให้ทำสัญญาจ้างเหมาบริการกับสถานประกอบการแห่งหนึ่ง พร้อมแนะนำให้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับค่าจ้าง แต่กลับถูกยึดบัตรเอทีเอ็มและสมุดบัญชีเอาไว้ ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินได้ แต่ละเดือนเธอได้เงินจากชมรมเพียงเดือนละ 2,000 - 4,000 บาท ทั้งที่จริงแล้วจะต้องได้เดือนละ 9,000 บาทตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ในโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 ของกฎหมายส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เมื่อเรื่องนี้แดงขึ้น ทางชมรมกลับมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไกล่เกลี่ยและพยายามให้ฐานิดาเซ็นยอมรับว่าเงินส่วนต่างที่หายไปเป็นเงินบริจาคให้กับชมรม

กว่า 1 ปีที่ฐานิดาพยายามต่อสู้กับเรื่องนี้ / เธอพร้อมเพื่อนผู้เสียหายยังได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม แต่กลับได้รับหนังสือตอบกลับลงลายมือชื่ออดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ว่าฐานิดากลับเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้เสียเอง

ข้อมูลจากเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการระบุว่า สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดูแลชมรมและสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาจากทั่วประเทศ โดยได้รับเงินอุดหนุนจากกระทรวง พม. ปีละ 30 ล้านบาท และยังไม่รวมเงินบูรณาการโครงการฝึกอาชีพรายภาค รวมถึงเงินจากแหล่งอื่น ๆ จึงไม่จำเป็นต้องมาบีบเอาเงินรับบริจาคจากผู้พิการอีก / พฤติการณ์นี้จึงเข้าข่ายทุจริตอย่างเห็นได้ชัด 

ณรงกรณ์ สุบงกช ถ่ายภาพ ชลธิชา รอดกันภัย ทีมเฉพาะกิจเนชั่นทีวี รายงาน-----------------------------สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ และ ทีมเฉพาะกิจ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline