svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ย้อนความสัมพันธ์คริสตจักร-ไทย ก่อนรับเสด็จโป๊ปฟรังซิส

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังอีก 3 วันก็จะถึงช่วงเวลาที่คริสตชนชาวไทยรอคอย นั่นคือวันที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ประมุขแห่งคริสตจักรคาทอลิกทั่วโลก จะเสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 35 ปี การเสด็จเยือนครั้งนี้มีความสำคัญอย่างไร ทั้งในแง่มุมประวัติศาสตร์ และความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและนครรัฐวาติกัน ติดตามกับคุณมัฐฌญากร

ไทยมีการเตรียมความพร้อมหลายด้านสำหรับการเสด็จเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 35 ปี ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งไม่ได้มีความสำคัญต่อคริสตชนไทยเท่านั้น เพราะถือเป็นเหตุการณ์สำคัญของประเทศที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ และหากย้อนมองกลับไปในอดีตจนปัจจุบัน ศาสนาคริสต์ก็มีบทบาทในการพัฒนาประเทศไทยหลายด้าน
แน่นอนว่าการเสด็จเยือนครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม มีสื่อมวลชวนไทยและต่างชาติกว่า 700 ราย รวมถึงคริสชนไทยและอาเซียนที่จะรอเข้าเฝ้า โดยเฉพาะในการประกอบพิธีมิสซา ที่สนามศุภชลาศัย มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเกินกว่ากำหนดจนต้องเปิดสนามเทพหัสดินเพื่อรองรับประชาชนเพิ่มเติม
โดยระหว่างการเสด็จเยือนไทย นอกจากจะพบปะกับกลุ่มคริสตชนในสถานที่ต่างๆอย่างใกล้ชิดแล้ว สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จเข้าพบบุคคลสำคัญทั้งผู้นำประเทศและผู้นำศาสนาต่างๆ บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้ป่วยและกลุ่มเยาวชน ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าพระองค์จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการช่วยเหลือผู้ยากไร้และการสร้างสันติภาพ

logoline