svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

17-11-62 ชั่วโมงสืบสวน แก็งค์ลิขสิทธิ์ตบทรัพย์

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ ปีละหลายร้อยล้านบาท โดยในรอบสิบปีที่ผ่านมามีการปราบปรามสินค้าเหล่านี้ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2,000 ล้านบาท ด้วยเหตุนี้จึงมีคนบางกลุ่มอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายหากินกับผู้ค้ารายย่อย ไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

        สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศปีละหลายร้อยล้านบาท โดยในรอบสิบปีที่ผ่านมามีการปราบปรามสินค้าเหล่านี้คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2,000 ล้านบาทด้วยเหตุนี้จึงมีคนบางกลุ่มอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายหากินกับผู้ค้ารายย่อยไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

แน่นอนว่าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสิ่งผิดกฎหมายและไม่ควรสนับสนุนแต่ปัญหากลับอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมายของตัวผู้ปฏิบัติที่อาจเกินเลยไป ทำให้ "แก๊งอาชญากรรมถูกกฎหมาย" ใช้สิ่งผิดกฎหมายมาเป็นช่องทางทำมาหากินในช่วงหน้าไปดูพฤติการณ์ของแก๊งนี้
แก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์ที่ออกอุบายจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ประเภทต่างๆจนมีผู้ตกเป็นเหยื่อ ถูกล่อซื้อจับกุมเพื่อเรียกเงินค่าปรับจำนวนมากและแทบทั้งหมดจำต้องยอมจ่ายค่าปรับ เพราะเกรงว่าจะถูกฟ้องร้องเป็นคดีความใหญ่โตวิธีการหากินของแก๊งนี้เป็นแบบไหน และเราจะมีวิธีป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออย่างไรไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน
    สุดท้ายแล้วคดีล่อซื้อกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกิดกับเหยื่อวัย15 ปี ต้องทำให้เป็นคดีตัวอย่าง และสร้างบรรทัดฐานให้สังคมตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงอุดรอยรั่วแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์ที่จะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพื่อตัดวงจรไม่ให้อาชญากรเหล่านี้ไปหากินในคราบตัวแทนลิขสิทธิ์ได้อีก

logoline