svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ล่าความจริง l อยู่ในศาลยังไม่ปลอดภัย...วงการทนายจี้รื้อระบบรปภ. (16-11-62)

17 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ลักลอบนำอาวุธเข้าไปก่อเหตุความรุนแรงภายในบริเวณศาลถึง 2 คดี โดยเฉพาะคดีที่เกิดขึ้นที่ศาลจังหวัดจันทบุรี มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คน และหนึ่งในสาม มีทนายความรวมอยู่ด้วย ทำให้เกิดคำถามจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานที่ศาลบ่อยๆอย่าง "ทนายความ" ว่า วันนี้พื้นที่ศาลปลอดภัยสำหรับพวกเขาหรือไม่ และเหตุใดจึงกลายเป็น "พื้นที่เสี่ยงภัย" ไปได้ เราไปหาคำตอบจากคุณอนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ใน "ล่าความจริง"

ต้นเหตุจาก "ความคุ้นเคย" และ "ความเกรงใจ" กลายเป็นช่องโหว่ที่ทำให้การพกพาหรือส่งต่ออาวุธ เพื่อก่อเหตุความรุนแรงภายในศาลเกิดขึ้นได้อย่างง่ายๆ

ทนายความอิสระรายนี้ บอกว่า เขาต้องเดินทางไปว่าความในหลายจังหวัดทั่วประเทศ และพบเห็นช่องโหว่เหล่านี้อยู่เป็นประจำ การแก้ไขปัญหาควรจะมุ่งไปที่คุณสมบัติของตัวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ว่าจะต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง ทั้งด้านวุฒิภาวะ และวุฒิการศึกษา ที่สำคัญต้องอยู่ในสังกัดของศาลโดยตรง รวมถึงการให้อำนาจตรวจค้นอย่างเต็มที่ ไม่ว่าผู้ที่เข้า-ออกศาล จะเป็นข้าราชการระดับสูงหรือคนใหญ่คนโตแค่ไหนก็ตาม

อีกมุมหนึ่ง ต้นตอของความรุนแรง บางครั้งก็มาจากบทบาทของทนายความที่อาจจะล้ำเส้น มุ่งเอาแพ้เอาชนะมากเกินไป จนมีการใช้เทคนิคและวิธีการต่างๆ เพื่อชิงความได้เปรียบทุกวิถีทาง ซึ่งบางกรณีก็ไม่สนใจความถูกต้อง

ทนายธวัชชัย ยอมรับว่า ปัญหานี้มีอยุ่จริง และส่วนใหญ่มาจากเหตุผลเรื่องของรายได้ในการว่าความ และการเก็บชั่วโมงบินของทนายหน้าใหม่ ซึ่งเรียกเทคนิคนี้ง่ายๆ ว่า "การยุให้เป็นความ"

ขณะที่ความพยายามในการแก้ปัญหานี้ กำลังจะมีข่าวดี เพราะล่าสุด สำนักงานศาลยุติธรรม ได้สั่งกำชับให้ตรวจเข้มการลักลอบนำอาวุธเข้าไปในบริเวณศาล พร้อมเพิ่มกำลัง "หน่วยเจ้าพนักงานตำรวจศาล" หรือ "คอร์ท มาร์แชล" ซึ่งทำหน้าที่ไม่ต่างจากตัวละคร "จั่นเจา" ที่คอยป้องกันภัยให้กับท่านเปาบุ้นจิ้น แม้ปัจจุบันจะมีเพียง 35 คน และประจำการอยู่เฉพาะศาลในกรุงเทพฯก็ตาม แต่ในอนาคตจะมีการเพิ่มกำลังให้ครบ 300 คน เพื่อไปประจำการในศาลทั่วประเทศ และช่วยให้ "ศาล" กลับมาเป็น "พื้นที่(ไม่)เสี่ยงภัย" อีกต่อไป

สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline