svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชื่นชม ! "กำนันแหนบทอง" ช่วยพระบิณฑบาตทุกเช้า

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพสุดประทับใจชาวบ้านแห่ชื่นชม "กำนันแหนบทองคำ" ช่วยพระสงฆ์เข็นรถออกบิณฑบาตทุกเช้าเป็นเวลาหลายปี เจ้าตัวเผย นอกจากได้พบปะถามสารทุกข์สุกดิบกับลูกบ้านแล้ว ยังช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

เรื่องราวดี ๆ น่าชื่นชมนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ทุกวันช่วงเช้ามืดที่วัดพายทอง ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง จะมีชายวัยกลางคน คอยช่วยพระภิกษุเข็นรถออกบิณฑบาตทุกเช้าเป็นประจำ 
ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบทราบชื่อคือ คุณประทีป แก้วมณี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 2 ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เป็นกำนันตำบลสายทอง และเคยได้รับรางวัลกำนันยอดเยี่ยม หรือกำนันแหนบทองคำ ประจำปี 2560 ออกมาช่วยพระสงฆ์เข็นรถออกบิณฑบาตทุกเช้าตั้งแต่วัดพายทอง เดินจนรอบหมู่บ้านผ่านชุมชนและโรงงานในพื้นที่ตำบลสายทอง 
สอบถามชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า ทุก ๆ เช้า จะเห็นกำนันประทีป ทำแบบนี้เป็นประจำเป็นเวลาหลายปีแล้ว จนชาวบ้านต่างออกมาชื่นชมยกย่องกันเป็นอย่างมาก ถือเป็นแบบอย่างที่ดีต่อชุมชนและเยาวชนในพื้นที่
ด้าน คุณประทีป แก้วมณี กำนันแหนบทองคำ เปิดผยว่า มาช่วยพระเข็นรถออกบิณฑบาตทุกเช้าที่วัดพายทอง ทำอย่างนี้ทุกวันไม่ได้คิดอะไร ทำเพราะสบายใจที่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระพระสงฆ์ ซึ่งท่านทั้งเดินและเข็นรถไปด้วยทุกเช้า ปัจจุบันวัดพายทอง ไม่ค่อยมีเด็กวัดเดินตามพระเหมือนสมัยตนเองเป็นเด็ก จึงตัดสินใจมาช่วยพระเข็นรถออกบิณฑบาตทุกเช้า และทำทุกวัน เพื่อให้ชุมชนเห็นว่าการใช้ชีวิตแบบเก่ามีเด็กวัดมาช่วยพระในช่วงเช้าออกบิณฑบาตมันเป็นวิถีของชาวบ้านตำบลสายทอง 
คุณประทีป  บอกว่า มีชาวบ้านถามาว่าทำแบบนี้แล้วได้อะไร ก็ตอบแบบไม่ลังเลเลยว่า การที่ได้มาช่วยพระเข็ญรถออกบิณฑบาตทุกเช้านั้น อย่างแรกคือได้ออกกำลังกายรู้สึกว่าร่างกายตนเองแข็งแรงขึ้น ตื่นเช้ามารับอากาศที่บริสุทธิ์ ที่สำคัญตนได้พบกับลูกบ้านในพื้นที่ของตนเองที่ดูแลอยู่ มีการถามสารทุกข์สุกดิบกัน และอยากให้เด็กรุ่นใหม่สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยหันช่วยพระเข็นรถออกบิณฑบาตรทุกเช้าก็จะเป็นการได้บุญและสามารถห่างจากยาเสพติดและการหมกมุ่นในการเล่นเกมได้อีกทางหนึ่งด้วย

logoline