svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"หมูปิ้งเจ๊เกียว" ทิ้งการเมืองท้องถิ่น มุ่งหน้าค้าขาย

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี ทิ้งการเมืองท้องถิ่น ผันตัวมายึดอาชีพขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง เลี้ยงครอบครัว เงินไม่มาก ไม่ถึงกับทำให้ร่ำรวย แต่สุขกายสุขใจ

นี่คือร้านข้าวเหนียวหมูปิ้ง ของนางกนกวรรณ มิตรกิจการค้า ตั้งอยู่ที่ตลาดเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง บริเวณเยื้องกับโรงหนังเก่า เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี โดยนางกนกวรรณ หรือเจ๊เกียว เป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี และได้ทิ้งการเมืองท้องถิ่นมานานกว่า 10 ปี แล้วผันตัวมายึดอาชีพขายข้าวเหนียวหมูปิ้งที่ตลาดเช้าแห่งนี้

"หมูปิ้งเจ๊เกียว" ทิ้งการเมืองท้องถิ่น มุ่งหน้าค้าขาย


เจ๊เกี้ยว บอกว่า หมูปิ้งเป็นสูตรโบราณ เป็นสูตรที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นอากงอาม่า และเป็นหมูคัดสรรอย่างดีเป็นหมูเนื้อสันคอเท่านั้น นำมาหั่นเป็นชิ้นขนาดพอดี หมักด้วยเครื่องปรุงรสตามสูตรทิ้งไว้ ก่อนจะนำมาเสียบไม้ใส่ภาชนะไว้ในตู้เย็นและนำไปขายตอนเช้า ทำอย่างนี้หมุนเวียนกันไปทุกวัน เรียกว่าทำวันต่อวันจะไม่มีของค้างเก่า
โดยจะตั้งร้านตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของทุกวัน และจะขายไปจนถึงเวลาประมาณ 09.00 น.หรือ 10.00 น. โดยก่อนหน้านี้จะขายไม้ละ 3 บาท แต่ต่อมาทั้งหมู และและเครื่องปรุงทุกอย่างขยับราคาแพงขึ้น ก็ต้องปรับราคาสูงขึ้นตามเป็นไม้ละ 5 บาท โดยขายเป็นชุดๆละ 25 บาท ประกอบด้วย หมูปิ้ง 4 ไม้ ข้าวเหนียว 1 ห่อ เป็นอาหารเช้าเร่งรีบให้กับพ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาทำกับข้าวให้กับบุตรหลานในตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน และยังเป็นอาหารเช้ากับคนที่ยังไม่มีครอบครัวได้เป็นอย่างดี กรณีเร่งรีบไปทำงานแต่เช้า
สำหรับสูตรการปิ้งหมูจะปิ้งไฟไม่แรง และจะไม่ปิ้งจนหมูไหม้เกียม ทีสำคัญหมูปิ้งจะไร้ควัน โดยวิธีปิ้งในตู้มีป่องควันด้านบน และป้องกันไม่ให้แมลงวันตอม โดยเฉลี่ยขายวันละ 1,000 ไม้ นอกจากข้าวหมูปิ้งแล้ว ร้านของเจ๊เกียวจะขายแซนวิซ หลากหลายไส้ เช่น ไส้ทูน่า ไส้ยำสาหร่าย ไส้ไข่ปลาคาเวียร์ ใส้ปูอัด และอื่นๆมากกว่า 10 ไส้ โดยขายชิ้นละ 20 บาท ขายดี มีทั้งลูกค้าประจำ และลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวมาอุดหนุนจนหมดทุกวัน

"หมูปิ้งเจ๊เกียว" ทิ้งการเมืองท้องถิ่น มุ่งหน้าค้าขาย

"หมูปิ้งเจ๊เกียว" ทิ้งการเมืองท้องถิ่น มุ่งหน้าค้าขาย

logoline