svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ติดป้าย "งด..." แก้เคล็ด หลังปิดเมรุซ่อมแซม

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครเห็นก็ต้องอดแปลกใจไม่ได้ เพราะที่หน้าวัด มณฑลประสิทธิ์ ต.วังน้อย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีการนำป้าย งดตาย มาติด ไว้ แต่เมื่อสอบถามไป ก็ได้ความว่า เป็นกุศโลบาย แก้เคล็ด เพื่อที่จะซ่อมแซม เมรุเผาศพชั่วคราว

ป้ายที่ถูกนำมาติด มีข้อความว่า "ประกาศวัดมณฑลประสิทธิ์ งดตาย (ชั่วคราว) เพื่อทำการบูรณะปฎิสังขรณ์เมรุ ก็สร้างความแปลกใจกับประชาชนในพื้นที่ผู้พบเห็นเป็นจำนวนมาก

ติดป้าย "งด..." แก้เคล็ด หลังปิดเมรุซ่อมแซม


สอบถามพระภายในวัด ก็ได้คำตอบว่า ไม่ได้ห้ามตายจริง ๆ แต่เป็นป้ายที่ติดไว้แก้เคล็ด เพราะเมื่อเดือนที่ผ่านมามีศพมาเผาที่วัดจำนวนมาก แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ส่วนที่ระบุว่าเพื่อทำการบูรณะปฎิสังขรณ์เมรุ ก็ไม่มีการปิด เพราะเมรุยังใช้งานได้ดีตามปกติ ส่วนเรื่องตายเป็นเรื่องธรรมชาติห้ามไม่ได้ และหากมีศพต้องมาเผาทางวัด ก็ดำเนินการให้ตามประเพณี แต่เพราะชาวบ้านไม่อยากให้มีการตายมากขึ้น จึงนำป้ายมาติดแก้เคล็ดเท่านั้น
ทั้งนี้ทางวัด ก็เตรียมปลดป้ายดังกล่าวออกเนื่องจากมีประชาชนสอบถามเข้ามาจำนวนมากเกรงมาจะมีการเข้าใจคลาดเคลื่อน

ติดป้าย "งด..." แก้เคล็ด หลังปิดเมรุซ่อมแซม


ส่วนแม่ค้าขายของหน้าวัด รายหนึ่ง บอกว่า ที่วัดติดป้ายดังกล่าวเป็นการแก้เคล็ดเท่านั้นซึ่ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่มีการปิดป้ายดังกล่าว เนื่องจากในเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาตลอดทั้งเดือน มีศพมาเผาที่เมรุของวัดมากถึง 15 ศพ จนกระทั้ง ศาลาวัดไม่เพียงพอ ที่จัดงานศพ ประกอบกับถ้ามีศพมาเผาที่วัดจำนวนมาก อาจจะทำให้ปล่องเมรุ เกิดร้าวชำรุด เนื่องจากยังเป็นเมรุแบบใช้ถ่านอยู่ ทางวัดจึงติดป้ายดังกล่าวเพื่อแก้เคล็ดในคนตายน้อยลงจากความเชื่อ

logoline