svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าความจริง l แฉชัดๆ "ล่อซื้อ-ตบทรัพย์" จับลิขสิทธิ์ (9พ.ย.62)

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ "ล่าความจริง" จะพาไปคุยกับอดีตชุดปราบปรามลิขสิทธิ์ที่ปฏิบัติงานอยู่ในจังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ เพื่อชำแหละกลโกงทุกขั้นตอนแบบหมดเปลือก เรียกได้ว่าเป็นการ "ตบทรัพย์-กรรโชกทรัพย์" หากินกันง่ายๆ เลย ติดตามได้กับคุณอนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์

ยังคงเป็นประเด็นร้อนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับคดีการล่อซื้อกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ หลังมีบุคคลบางกลุ่มอ้างเป็นตัวแทนบริษัทที่รับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์ประเทศญี่ปุ่น ลุยตรวจจับปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์สินค้า โดยใช้วิธีการ "ล่อซื้อ" กระทั่งโดนจับกุม เสียค่าปรับนอกศาลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เฉพาะแค่ในโคราชจังหวัดเดียว มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกว่า 40 รายแล้ว ตามที่เราเห็นในข่าวส่วนใหญ่จะอยู่ตามแหล่งขายส่งสินค้าตามจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางของแต่ภาค หรือไม่ก็ตามชายแดน เพราะหลอกจับร้านที่มีพ่อค้าต่างชาติที่เป็นเจ้าของร้านและไม่มีความรู้ เนื่องจากกลัวการดำเนินคดีของกฎหมายไทย รถขนสินค้าที่คนขับถูกซื้อได้ง่าย หรือพนักงานขายที่เห็นแก่เงินพร้อมทรยศนายจ้างตัวเอง สามารถจ้างไปต่องานให้ผลตอบแทนเป็นรายเคสที่มีราคาสูง เพื่อจูงใจให้ขยันหาเป้าหมายร้านที่มีนายจ้างเป็นชาวต่างชาติอื่นๆ หรือพ่อค้าแม่ค้าแผงลอย พวกมือใหม่หัดขายให้อีก ส่วนในกรุงเทพมีน้อยมาก เพราะมีการเก็บรายเดือนแบ่งเขตดูแลกันชัดเจน เช่น หากร้านไหนไม่มีการจ่ายรายเดือน ก็จะชี้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับเพื่อเปิดหัวน้ำ เพื่อตัวเองจะได้เดินเก็บรายเดือนต่อไปอีก หากมีลิขสิทธิ์มาติดต่อมา ก็จะประสานร้อยเวรตลอดจนชุดจับให้ และไปแบ่งเงินกับทีมลิขสิทธิ์อีกต่อนึง จนตัวเองขึ้นเป็นหน้าเสื่อรับเคลียร์ให้กับโรงพัก ทุกวันนี้ก้ยังเป็นแบบนี้มาตลอด
------------------------สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline