svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ล่าความจริง l แพทย์แผนไทยชี้ยาดองมีประโยชน์ถ้ารู้จักกิน

03 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมล่าความจริง ยังลงพื้นที่ไปสอบถามถึงพิษภัยของยาดองจากแพทย์โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเชี่ยวชาญการแพทย์แผนไทย คณหมอแนะนำประชาชนที่ชอบกินยาดองเพื่อบำรุงร่างกายว่า ไม่ควรดื่มเกินวันละ 1 แก้วเป๊ก และควรตรวจสอบว่าตนเองมีอาการแพ้สมุนไพรตัวไหนหรือไม่ ก่อนที่จะซื้อยาดองมารับประทาน

คุณหมอ เบญจวรรณ บอกด้วยว่า "ตามหลักวิชาการยาดองมีประโยชน์ แต่ต้องรู้จักวิธีการทำที่ถูกต้องและรู้จักตัวเราเองด้วยว่ามีอาการแพ้สมุนไพรหรือไม่ โดยตามหลักการกินยาดองที่ถูกต้องคือ กินครั้งละไม่ 30 ซีซี หรือ 1 แก้วเป๊ก มากสุดต้องไม่เกิน 2 แก้วเป๊กต่อวัน ส่วนใหญ่ที่กินเกินกว่านี้จะกินเพื่อเมา สำหรับประชนที่สนใจอยากลองกินยาดองเพื่อบำรุงค์ร่างกาย เช่น ผู้หญิงกินยาดองเพื่อให้เลือดลมดีขึ้น ดูแลในเรื่องของมดลูกและช่วยในเรื่องของประจำเดือน ส่วนผู้ชายก็จะกินยาดองเพื่อบำรุงกำลังแก้ปวดเมื่อย ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแล้วนำสูตรมาทำกินเองที่บ้านเพื่อความปลอดภัยจะดีกว่า"

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ควรกินยาดองคือ คนที่เป็นความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคตับ หรือไตที่มีภาวะการทำงานไม่ปกติ รวมถึงสตรีมีครรภ์ และคนที่ต้องรับประทานยาต่อเนื่อง เช่น ยาละลายลิ่มเลือด ยาต้านการแข็งตัวของเลือด และคนที่แพ้แอลกอฮอล์ ห้ามดื่มเด็ดขาด
สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline