svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าความจริง l แฉกลโกงโจรยุค 4G ฉกข้อมูลรูดทรัพย์เหยื่อ

28 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มีการโทรเข้ามาเพื่อขอให้ช่วยทำบัตรเครดิตเพื่อทำยอด เหมือนหลอกถามทางอ้อม ... เขามีข้อมูลบัตรเราอยู่แล้ว มันเร็วมาก และมีการใช้เงินไป 4 หมื่นทีเดียวเลย" นี่คือคำบอกเล่าจากหญิงสาวที่ถูก นายธนากร สงวนศักดิ์ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาคดี "ลักทรัพย์และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น" ฉกเอาเงินไป โดยมือไม่ต้องแตกเงิน

คดีนี้มีผู้เสียหายถึง 25 ราย มูลค่าความเสียหายเกือบ 3 แสนบาท / โดยคนร้ายใช้ช่องทางก่อเหตุด้วยการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล โดยใช้วิธีโทรศัพท์เข้าไปหลอกเหยื่อ และใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผู้เสียหายเชื่อมข้อมูลกับบัตรเครดิต ก่อนจะนำไปใช้รูดปรื๊ด รูดปรื้๊ด ซื้อสินค้าหลายรายการ

ล่าความจริง l แฉกลโกงโจรยุค 4G ฉกข้อมูลรูดทรัพย์เหยื่อ


พฤติการณ์ของคนร้ายที่อาศัยความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมการเงินผ่านโลกออนไลน์ กลายเป็นภัยสังคมที่น่าหวาดกลัว

ตำรวจทีมสืบสวนจาก "ศูนย์สืบสวนนครบาล" เปิดโปงวิธีการที่คนร้ายยุค 4 จีนำมาใช้ในการก่อเหตุว่า ผู้ต้องหารายนี้เคยเป็นพนักงานสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารแห่งหนึ่ง และปัจจุบันเป็นพนักงานขายประกันรถยนต์ รวมทั้งขายรถมือสอง จึงทำให้มีข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขบัตรประชาชน / วันเดือนปีเกิด / เบอร์โทรศัพท์ และหมายเลขบัตรเครดิต รวมถึงรู้ขั้นตอนติดต่อการทำธุรกรรมเกี่ยวกับบัตรเครดิต ทำให้หลอกเหยื่อได้อย่างง่ายดาย

ล่าความจริง l แฉกลโกงโจรยุค 4G ฉกข้อมูลรูดทรัพย์เหยื่อ


พันตำรวจเอก พรศักดิ์ ยังบอกอีกว่า แม้สถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการธุรกรรมจะมีมาตรการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล และแจ้งข้อความการทำธุรกรรมการเงินไปยังเจ้าของบัตรก็ตาม แต่คนร้ายก็ยังหาช่องว่างที่สามารถเข้าไปขโมยหรือค้นหาข้อมูลได้ ซึ่งผู้ใช้งานเองก็ต้องให้ความสำคัญในการตรวจสอบข้อความที่สถาบันการเงินแจ้งเตือนกลับมาอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อไม่ให้ตนเองต้องตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ
เทคโนโลยีก้าวกระโดดในยุคโซเชียลฯ แม้จะสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานก็ตาม แต่ความง่ายมักจะแฝงไปด้วยอันตรายที่มองไม่เห็นเสมอ-----------------------------
สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline