svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าความจริง l ศาลเตี้ยออนไลน์... Cyberbullying

28 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การกลั่นแกล้ง ระราน เหยียดหยาม ดูถูก หรือที่เรียกกันติดปากว่า "Bully" ในอดีตจะเป็นการกลั่นแกล้งที่หวังผลทางร่างกาย เช่น ชกต่อย ตบตี หรือไม่ก็เป็นการทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดหรือเสียใจโดยใช้วาจาข่มขู่ ถากถาง ดูแคลน หรือวิจารณ์ด้วยคำพูดในลักษณะข่าวลือ และการโกหกบิดเบือนข้อมูลที่ไม่เป็นจริง

อันตรายของไซเบอร์บุลลี่ คงไม่ต่างอะไรจากกองไฟที่กำลังระอุ เมื่อลมแรงพัดมาแค่วูบเดียว ก็ทำให้ไฟลุกโชน และเผาผลาญอาคารบ้านเรือนได้ เหมือนในมุมมองของจิตแพทย์ชื่อดังอย่าง คุณหมอจิตริน ใจดี

ล่าความจริง l ศาลเตี้ยออนไลน์... Cyberbullying

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร บอกว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักหลงลืมด้านมืดของโซเชียลมีเดีย เพราะคิดว่าตัวเองได้รับมอบอำนาจในการตัดสิน และแสดงออกถึงความรู้สึกชอบหรือเกลียดของตัวเองให้โลกได้รับรู้ จนถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายผู้อื่น และบางกรณีอาจวกกลับมาทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เพราะแม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว แต่ข้อความบุลลี่ไม่ได้หายไปไหน และสามารถวนกลับมาได้ทุกเมื่อแม้สื่อสังคมออนไลน์จะมีประโยชน์มหาศาล แต่ในอีกด้านก็เหมือนดาบสองคม ไม่ต่างอะไรกับ "น้ำผึ้งเคลือบยาพิษ" ที่ผู้ใช้งานต้องมีสติแยกแยะ มิฉะนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการยื่นดาบให้คนพาลประหัตประหารคนอื่นได้เพียงแค่ปลายนิ้ว---------------------------------
สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline