svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน 27 ต.ค. 62มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายแบน 3 สารพิษ

28 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทย เป็นประเทศที่นำเข้าและใช้สารเคมีในการเกษตรสูงที่สุดติดอันดับต้น ๆ ของโลก และใช้มากเกินขนาดจนเป็นเรื่องปกติ ทำให้เกิดการปนเปื้อนและตกค้างในสิ่งแวดล้อมมหาศาล ล่าสุด คณะกรรมการวัตถุอันตราย ก็มีมติแบน สารเคมีทางการเกษตรทั้ง 3 ชนิด แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ง่ายนัก และหลังจากที่แบนสารเคมีไปแล้ว ก็ยังมีคำถามอีกมากมายถึงการทำเกษตรกรรมในระดับอุตสาหกรรม ไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่นำเข้าและใช้สารเคมีในการเกษตรสูงที่สุดติดอันดับต้น ๆ ของโลกและใช้มากเกินขนาดจนเป็นเรื่องปกติ ทำให้เกิดการปนเปื้อนและตกค้างในสิ่งแวดล้อมมหาศาล  ล่าสุด คณะกรรมการวัตถุอันตรายก็มีมติแบน สารเคมีทางการเกษตรทั้ง 3 ชนิด แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ง่ายนักและหลังจากที่แบนสารเคมีไปแล้วก็ยังมีคำถามอีกมากมายถึงการทำเกษตรกรรมในระดับอุตสาหกรรม ไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

การตัดสินใจแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดหลายฝ่ายคาดหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงประเทศจากประเทศที่พึ่งพาการส่งออกวัตถุดิบราคาถูก และพืชผักไม่ปลอดภัยไปสู่เกษตรกรรมที่ยั่งยืนในอนาคต แต่จะสามารถเป็นจริงได้หรือไม่

เกษตรอินทรีย์หรือ เกษตรเคมี อย่างไหนดีและคุ้มค่ามากกว่ากัน เป็นคำถามที่ถกเถียงกันมานานแล้ว/ แต่หลังการแบนสารเคมี แน่นนอนว่าเกษตรเคมีเชิงเดี่ยวอาจประสบปัญหาส่วนเกษตรอินทรีย์จะเป็นภาพในอนาคตของเกษตรกรรมไทย  ได้หรือไม่

     ที่ผ่านมา ประเทศไทยเคยแบนสารเคมีทางการเกษตรมาแล้วชนิดหนึ่งแม้จะไม่ถูกนำมาวางขายที่หน้าร้าน แต่ก็สามารถหาซื้อได้ โดยชาวบ้านเรียกว่า"ยาหลังร้าน" แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาหากมีการแบนไปแล้วตามกฎหมาย ดังนั้นมาตรการคุมเข้ม  ตั้งแต่การลักลอบนำเข้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องตามมา     

            และทั้งหมดนี้คือชั่วโมงสืบสวนประจำสัปดาห์นี้ท่านผู้ชมสามารถติดตามเรา ให้ข้อมูลหรือร่วมแสดงความคิดเห็นได้ในหลากหลายช่องทางน่ะครับ แล้วกลับมาพบกับผมและทีมข่าวได้ใหม่ในสัปดาห์หน้าสวัสดีครับ

logoline