svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ล่าความจริง l GPS ภาคบังคับ ต้นทุนที่ต้องรับไม่ใช่แค่เงิน (26-10-62)

27 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสียงจากประชาชนทั่วไปผู้ใช้รถใช้ถนนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐมนตรีคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ หลังจากเจ้าตัวปิ๊งไอเดียเตรียมให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ หรือที่เรียกกันติดปากว่า "จีพีเอส" โดยให้เหตุผลในเรื่องความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุ

"ล่าความจริง" ลงพื้นที่เจาะลึกในประเด็นทางเทคนิคต่างๆ โดยได้พูดคุยกับเจ้าของอู่ซ่อมรถ "เสกสัน ออโต้เซอร์วิส" เขาบอกว่าจีพีเอสคุณภาพดี ราคาไม่ใช่แค่หลักพัน หนำซ้ำยังมองไม่เห็นว่าจีพีเอสจะลดอุบัติเหตุได้มากมายจริงๆ

ซึ่งภัยที่น่ากลัวมากกว่านั้น ในมุมมองของคนที่คลุกคลีอยู่กับรถ ก็คือ ข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของรถอาจจะรั่วไหล ฉะนั้นจึงถือว่าได้ไม่คุ้มเสีย สิ่งที่ภาครัฐควรทำคือรณรงค์ให้ประชาชนติดกล้องหน้ารถ และเพิ่มกล้องวงจรปิดตามถนนหนทาง น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า น่าสนใจว่าท่ามกลางเสียงสะท้อนที่เป็นลบแบบนี้ รัฐมนตรีคมนาคมจะสั่งเดินหน้า หรือปล่อยให้เรื่องราวค่อยๆ เงียบหายไป เหมือนกับอีกหลายๆ นโยบายที่เคยจุดพลุมาแล้ว


สามารถร้องทุกข์และติดตามปัญหาต่างๆ ที่เป็นภัยสังคมได้ที่ ช่วง #ล่าความจริง กับ อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ทุกวันเสาร์ เวลา 11.30 น. (ในข่าวเก็บตกภาคเที่ยง) ทางช่อง NationTV 22

logoline