svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน 13 ตุลาคม 2562ค้านเหมืองถ่านหินอมก๋อย

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การคัดค้านเหมืองถ่านหินในพื้นที่ส่วนมากจะมีที่มาจากความกังวลผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่สำหรับพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายการทำเหมืองถ่านหินแห่งนี้ นอกจากความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังพบความไม่โปร่งใสในการทำประชาพิจารณ์ก่อนหน้านี้ โดยอาศัยช่องโหว่ จากกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่ฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่อง ผลักดันโครงการ โดยมิชอบ ติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

          หากมองในภาพรวมแล้วประเทศไทยมีความต้องการใช้ถ่านหิน ประมาณ 40 ล้านตันแต่กำลังการผลิตภายในประเทศมีเพียง 16 ล้านตันเท่านั้น ที่เหลือต้องนำเข้านั่นจึงเป็นที่มาที่ทำให้ประเทศไทยยังคงต้องมีเหมืองถ่านหินเพิ่มแต่ก็ต้องแลกมากับ ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของคนในพื้นที่

          หากพิจารณาดูจากสภาพภูมิประเทศแล้วบริเวณพื้นที่เป้าหมายโครงการ เหมืองถ่านหิน อมก๋อย อาจติดปัญหาว่าต้องทำเหมืองทับไปบนพื้นที่ต้นน้ำชั้น 1A ซึ่งก็จะยิ่งสร้างผลกระทบ อย่างมากและเป็นการทำลายระบบนิเวศอย่างรุนแรง เรื่องนี้หน่วยราชการต่างๆ ที่มีส่วนในการพิจารณาอนุมัติอนุญาตจะว่าอย่างไร

          ปัจจุบันโครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อยอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านครั้งที่ 1ตามพระราชบัญญัติแร่ฉบับใหม่ แต่ก็ต้องล้มเลิกไปเนื่องจากชาวบ้านประท้วงอย่างหนักพร้อมกับเรียกร้องให้ยกเลิกรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมฉบับเดิม  เนื่องจากไม่มีความโปร่งใส   แต่ก็ดูเหมือนว่าทางบริษัทเจ้าของโครงการจะไม่ถอยโครงการนี้ง่ายๆ จึงคงต้องจับตาดูต่อไปว่า เหมืองถ่านหินอมก๋อย จะสามารถเกิดขึ้นได้สำเร็จท่ามกลางเสียงคัดค้านของชาวบ้านที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงได้หรือไม่

logoline