svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ตอน ผู้โดยสารตายคาขนส่ง ใครควรรับผิดชอบ ?

23 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์ผู้โดยสารเป็นลมเสียชีวิต ในสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต และทรัพย์สินคนตายหายไปด้วย ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เหตุใดบขส. ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร ไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

            เหตุการณ์ผู้โดยสารเป็นลมเสียชีวิตในสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต และทรัพย์สินคนตายหายไปด้วย ทำให้เกิดคำถามตามมาว่าเหตุใดบขส. ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ    

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ"จารึก สุดแสง" คงจะเป็นบทเรียนที่ทำให้เห็นแล้วว่าทุกวินาทีมีค่าต่อทุกชีวิตและระบบการแพทย์ฉุกเฉินนั้นสำคัญเพียงใดในสถานที่ขนส่งสาธารณะเหตุการณ์นี้ควรเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาหารือร่วมกันเพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกในช่วงหน้ามาดูอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้ระบบขนส่งสาธารณะถูกตั้งคำถามเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอีกครั้งครับ

     จากเหตุการณ์ที่มีผู้ร้องขอความเป็นธรรมว่า รถ1669 ไม่สามารถเข้าไปรับผู้ป่วยฉุกเฉินภายในสนามบินดอนเมืองได้ทำให้เสียการใช้สิทธิ์ UCEP ที่ผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดนี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบการช่วยชีวิตผู้ป่วยในสถานที่ขนส่งสาธารณะไปติดตามจากทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

ระบบการแพทย์ฉุกเฉินในสถานที่ขนส่งสาธารณะนั้นยังมีข้อจำกัดหลายด้าน ที่ทำให้การรับแจ้งเหตุและการส่งต่อโรงพยาบาลยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ /สิ่งสำคัญคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดการประชาสัมพันธ์ทำให้ประชาชนไม่ทราบสิทธิ์ของตัวเองว่า หากเกิดกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินในพื้นที่ขนส่งสาธารณะและพื้นที่หวงห้ามต้องทำอย่างไรเรื่องนี้เป็นโจทย์ท้าทายที่หน่วยงานรัฐต้องเร่งแก้ไขครับ

     และทั้งหมดนี้คือชั่วโมงสืบสวนประจำสัปดาห์นี้ท่านผู้ชมสามารถติดตามเรา ให้ข้อมูลหรือร่วมแสดงความคิดเห็นได้ในหลากหลายช่องทางน่ะครับ แล้วกลับมาพบกับผมและทีมข่าวได้ใหม่ในสัปดาห์หน้าสวัสดีครับ

logoline