svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกาะเต่า...เงาอดีตและการแย่งสิทธิ์ที่ดิน

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ติดตามรับชม #ล่าความจริงNationtv22 ทุกวันเสาร์ ในรายการ "เก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" กับ "อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์" ที่จะเข้าไปเปิดโปงทุกความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศสู่สังคมให้ได้รู้ถึงภัยอันตราย ทางช่อง NationTV 22

ชื่อเสียงของ "เกาะเต่า" เกาะเล็กๆที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลอ่าวไทย ความโด่งดังของเกาะเต่าทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างพากันเดินทางมาเพื่อสัมผัสความสวยงามของสายลม แสงแดด และเกลียวคลื่น แต่เกาะเล็กๆแห่งนี้ กลับมีปัญหาความเดือดร้อนขนาดใหญ่หลายเรื่องถูกซุกซ่อนไว้มาตลอดหลายปีโดยที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้มาก่อน

ช่วงหลายปีมานี้ "เกาะเต่า" มักถูกพูดถึงในแง่ลบ จากปัญหาอาชญากรรมร้ายแรงและยาเสพติด แต่เกาะเล็กๆ กลางอ่าวไทยเกาะนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างสิทธิ์ที่ดินระหว่างคนบนเกาะกับกรมธนารักษ์ ซึ่งปะทุรุนแรงแบบเงียบๆ ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวอื่นๆ

หลายคนที่ยังไม่เคยไปเยือนเกาะเต่า อาจจะไม่ทราบว่าในอดีตเกาะแห่งนี้เคยถูกใช้เป็นสถานที่กักขังนักโทษการเมืองในยุค "กบฏบวรเดช" หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อกว่า 80 ปีมาแล้ว สมัยก่อนนิยมใช้เกาะเป็นคุก เพราะอยู่กลางทะเล ยากแก่การหลบหนี

และนี่คือซากกำแพงคุกเก่าที่กลายเป็นหลักฐานยืนยันว่า เคยมีสถานที่คุมขังนักโทษการเมืองอยู่บนเกาะเต่าจริงๆ และส่งผลให้กรมธนารักษ์ขึ้นทะเบียนที่ดินบนเกาะเต่าทั้งหมดเป็น "ที่ราชพัสดุ"

นอกจากนั้น คณะกรรมการฯยังพบประเด็นเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เคยเชื่อกันว่ามีการเคลื่อนย้ายนักโทษมาที่เกาะเต่าตั้งแต่ปี 2476 ซึ่งเป็นปีที่เกิดเหตุการณ์กบฏ แต่ข้อมูลนี้กลับสวนทางกับเอกสารของกรมราชทัณฑ์เองที่เก็บไว้ในหอจดหมายเหตุว่า น่าจะเคลื่อนย้ายนักโทษมาหลังจากนั้น เพราะคุกที่สร้างก่อนอยู่ที่เกาะตะรุเตา ฝั่งอันดามัน

และนี่คือหลักฐานที่ชาวเกาะเต่าทั้งเกาะอยากเรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้ามาจัดการเรื่องนี้ เพื่อยุติปัญหาโต้แย้งสิทธิ์การถือครองที่ดินบนเกาะเต่าที่ยืดเยื้อและขัดแย้งกันมานาน ให้จบลงเสียที

logoline