svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แก้ขยะล้นเกาะ...เลาะริมหาดดูเสม็ดโมเดล

08 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วง "ล่าความจริง" เราพาไปเจาะกันที่เกาะเสม็ด สถานที่ท่องเที่ยวโด่งดังระดับโลกของจังหวัดระยอง ปัญหาขยะล้นเกาะ ปัญหานี้จะมีทางออกหรือไม่ เพราะถ้าทำได้น่าจะเป็นโมเดลใหม่ในการแก้ไขปัญหาเกาะท่องเที่ยวทุกเกาะในประเทศไทย ไปติดตามเรื่องนี้ได้กับคณอนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์

ที่มาของขยะต้องยอมรับว่ามาจากการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหิ้วกระเป๋าแบกเป้มาเยือนเกาะสวาทหาดสวรรค์แห่งนี้ปีละกว่า 8 หมื่นคน แน่นอนว่านอกจากเม็ดเงินรายได้มหาศาลที่ไหลเข้ามา สิ่งที่ตามติดเหมือนเงาตามตัวก็คือปริมาณขยะที่มากถึง 15 ตันต่อวัน ปัญหาใหญ่ก็คือ ขยะมีมากทุกวัน แต่กลับไม่มีกระบวนการกำจัดขยะบนเกาะ รวมถึงการขนเข้าฝั่งเพื่อไปฝังหรือทำลายก็ไม่มีการดำเนินการ ส่งผลให้มีขยะตกค้างจำนวนมาก ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเสียหายล่าสุด องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง หรือ อบจ.ระยอง ได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดให้เข้าไปจัดการปัญหานี้แทนที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเสม็ด และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเสม็ด-เขาแหลมหญ้า ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่เดิม โดย อบจ.ระยองได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันอก หรือ "อีซีซี" จำนวน 93 ล้านบาท เป้าหมายคือกำจัดขยะให้ได้ถึงวันละ 10 ตันต่อวัน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาขยะตกค้างบนเกาะเสม็ดได้ในระยะยาว

ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาพร้อมกับความเติบโตด้านการท่องเที่ยว ถือเป็นความจริงที่สวนทางระหว่างเม็ดเงินกับการทำลายธรรมชาติ ซึ่งทุกฝ่ายต้องไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไป เพราะไม่มีทางนั่ง "ไทม์แมชชีน" ย้อนเวลากลับไปแก้ปัญหาได้อีก 

ติดตามรับชม ล่าความจริง Nationtv22 ทุกวันเสาร์ ในรายการ "เก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" กับ "อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์" ที่จะเข้าไปเปิดโปงทุกความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศสู่สังคมให้ได้รู้ถึงภัยอันตราย ทางช่อง NationTV 22

logoline