svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 2 (1 ก.ย. 62)มหากาพย์ 34 ปี คดีเกาะปอดะ

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ ได้ชี้ไปแล้วว่า ส.ค.๑ เลขที่ ๒ ไม่ได้อยู่บนเกาะปอดะ ฝ่ายอุทยานฯ โดยการสนับสนุนของดีเอสไอ พบพิรุธใดบ้างที่เชื่อว่า เกาะปอดะ ไม่มีผู้ครอบครองมาก่อนประกาศเขตอุทยาน ไปติดตามกับทีมข่าวครับ

ดังที่ทราบกันแล้วว่า ศาลอุทธรณ์ พิพากษาว่า ส.ค.๑ เลขที่ ๒ ไม่ได้อยู่บนเกาะ แต่คำตัดสินนี้ยังไม่ถึงที่สุด ต้องรอคำพิพากษาจากศาลฎีกา


แต่ศาลอุทธรณ์ ได้ชี้ไปแล้วว่า ส.ค.๑ เลขที่ ๒ ไม่ได้อยู่บนเกาะปอดะ ฝ่ายอุทยานฯ โดยการสนับสนุนของดีเอสไอ พบพิรุธใดบ้างที่เชื่อว่า เกาะปอดะ ไม่มีผู้ครอบครองมาก่อนประกาศเขตอุทยาน ไปติดตามกับทีมข่าวครับ


คดีที่มีเกาะปอดะ เป็นเดิมพัน กรมอุทยานฯ ไม่ได้สู้ตามลำพัง โดยได้ขอให้ดีเอสไอ มาเป็นที่ปรึกษา ในการอ่านแปรภาพถ่ายทางอากาศ และการพิสูจน์ว่า มีผู้อาศัยอยู่บนเกาะปอดะ มาก่อนประกาศเขตอุทยานหรือไม่

ปมพิพาทที่ดินเกาะปอดะ แต่ "มะพร้าว" ได้กลายเป็นหลักฐานสำคัญที่จะยืนยันว่ามีชาวบ้านอยู่บนเกาะมาก่อนประกาศเขตอุทยานฯ จริงหรือไม่ ฝ่าย "นายชวน" อ้างว่าเจ้าของที่ดินเดิมปลูกมะพร้าวมาก่อนขอออก ส.ค.๑

ขณะที่อุทยานฯ และดีเอสไอ ใช้นักวิชาการเกษตรชุมพร นับอายุมะพร้าว ประกอบผลอ่านแปรภาพถ่ายทางอากาศ มะพร้าวปลูก ในภายหลังออก ส.ค.๑

หลักฐานสำคัญอีกชิ้นที่จะชี้ว่าบนเกาะปอดะ มีผู้อยู่อาศัยมาก่อนประกาศเขตอุทยาน หรือไม่ ก็คือ ส.ค.๑ในคำพิพากษาศาลฎีกาคดีแรก ศาลเพิกถอนน.ส. ๓ ก. และประเด็นสำที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษาไว้คือ ส.ค.๑ เลขที่ ๑ และเลขที่ ๒ มีพื้นที่ติดกัน
วันนี้ คดีต้อสู้กันถึง "ฎีกา" แต่สังคม ได้พิพากษาไปแล้วว่า "ชวน ภูเก้าล้วน" คือนายทุนรุกป่า ซ้ำคดีความอาญา ก็มีโทษทัณฑ์ถึง "จำคุก" "นายชวน" เปิดใจกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน ว่า ไม่ชอบคำว่านายทุกรุกป่า เพราะซื้อที่ดินมาถูกต้อง และยืนยันไม่หลบหนี ขอพิสูจน์และกอบกู้ศักดิ์ศรี "ภูเก้าล้วน" ให้ถึงที่สุด

logoline