svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 1 (1 ก.ย. 62)มหากาพย์ 34 ปี คดีเกาะปอดะ

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่านผู้ชมครับ คดีเกาะปอดะ ทั้งฝ่ายอุทยานฯ และเอกชน สู้กันมาถึงยกสุดท้ายแล้วครับ และเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ ยื่นข้อต่อสู้ในชั้นฎีกาที่ผ่านมา 2 ศาล ต่างฝ่ายต่างผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะคนละศาล เราจะย้อนไปดูกันครับว่า มหากาพย์คดีเกาะปอดะ เกิดขึ้นได้อย่างไร ไปติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

คดีเกาะปอดะ ทั้งฝ่ายอุทยานฯ และเอกชน สู้กันมาถึงยกสุดท้ายแล้วครับและเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ ยื่นข้อต่อสู้ในชั้นฎีกาที่ผ่านมา2 ศาล ต่างฝ่ายต่างผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะคนละศาล เราจะย้อนไปดูกันครับว่ามหากาพย์คดีเกาะปอดะ เกิดขึ้นได้อย่างไร ไปติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

ปมพิพาทระหว่างกรมอุทยานฯ กับ "ชวน ภูเก้าล้วน" เกิดครั้งแรกเมื่อปี 2528 หรือเมื่อ 34ปีแล้ว เพื่อพิสูจน์สิทธิครอบครองเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่

ในคดีแรก "นายชวน"อ้างน.ส.๓ ก. ซึ่งออกจาก ส.ค.๑ เลขที่ ๒ ผลคดีนี้ สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2554โดยศาลฎีกา พิพากษา ให้ "นายชวน"เป็นฝ่ายแพ้คดี และสั่งเพิกถอน น.ส.๓ ก. โดยคืนส.ค.๑ เลขที่ ๒ ให้ "นายชวน"

แต่ "นายชวน"ไม่ยอมแพ้ยื่นฟ้องกรมอุทยานฯ เป็นคดีที่สอง คราวนี้อ้างสิทธิครอบครองส.ค.๑ เลขที่ ๑ซึ่งอยู่ติดส.ค.๑ เลขที่ ๒

ผลของคดี ศาลขั้นต้น พิพากษาให้ "นายชวน"ชนะ แต่ 16 สิงหาคม 2561ศาลอุทธรณ์ให้กรมอุทยานฯ ชนะ

ทว่าในทางคดียังไม่ถือว่า "คดีถึงที่สุด"นายชวนสู้ถึงฎีกา ขณะที่อัยการคดีศาลสูง เพิ่งจะยื่นฎีกา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา วันสุดท้ายที่ขอขยายฎีกา

นับจากนี้ไปทั้ง 2 ฝ่ายต้องรอคำตัดสินยกสุดท้าย ของศาลฎีกา

"ชวนภูเก้าล้วน" ให้สัมภาษณ์ "ทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน"แบบเปิดใจ ในคดีเกาะปอดะพร้อมเปิดหลักฐานที่ใช้ในการต่อสู้คดีมาตลอด 34 ปี

หลักฐานชิ้นแรกส.ค.๑ เลขที่ ๒ ซึ่งนายชวน ซื้อต่อมาจาก นายม่าโหรบ ชำนินา ซึ่งนำไปออกน.ส. ๓ ก และศาลฎีกาสั่งเพิกถอน น.ส. ๓ ก.

แต่ "นายชวน" ยังมีส.ค.๑ เลขที่ ๑ บนเกาะปอดะ ซื้อมาจากนายดอแล้ หง้าฝาด ชาวบ้านที่ทำกินบนเกาะปอดะ"นายชวน" บอกว่าไม่ใช้ "นายทุน รุกป่า" อย่างที่คนทั่วไปกล่าวหา

หลักฐานชิ้นที่สอง "ภาพถ่ายทางอากาศปี2510"โดยปีนั้น มีการบินถ่ายภาพบริเวณเกาะปอดะถึง 3ครั้ง แต่ละครั้งผลอ่านแปลภาพจากผู้เชี่ยวชาญ "แตกต่าง" กันนายชวน จึงเชื่อว่ามีชาวบ้านทำกินบนเกาะมาก่อนประกาศเขตพื้นที่อุทยานฯ

หลักฐานชิ้นสุดท้าย"อายุมะพร้าว" การนับอายุก็แตกต่างกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมะพร้าวจากม.พะเยา พยานฝ่ายนายชวนระบุว่า บางต้นปลูกมากก่อนปี 2510 หรือมากกว่า 65 ปี

logoline