svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน เบรค 1 (25ส.ค 62)ขยะพลาสติก มัจจุราชท้องทะเล

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

17 สิ่งหาคมที่ผ่านมา "พะยูนน้อยมาเรียม ได้ตายลง และจากการผ่าซากเพื่อหาสาเหตุการตาย เป็นที่น่าตกใจ เพื่อพบพลาสติกอยู่ในท้องมาเรียม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มาเรียมต้องตาข หลังจากนั้นอีก 5 วัน "พะยูนยามิีล" ก็ได้ตายอีก "ขยะพลาสติก" เป็นต้นตอของการตายของสัตว์ทะเลหายาก ติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวนครับ

ย้อนกลับไปเมื่อ 26 เมษายนที่ผ่านมาคนไทยได้รู้จักกับลูกพะยูนน้อยที่มาเกยตื้นที่อ่าวทึง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ขณะมีอายุได้ราว 6 เดือนเท่านั้น

ภาพที่เจ้าหน้าที่ป้อนนมให้กับมาเรียมหรือแม้กระทั่งภาพของ "มาเรียมว่ายน้ำ " กับ "แม่ส้ม"ถือเป็นภาพชินตาที่สร้างรอยยิ้มให้คนในสังคมได้

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นความผูกพันธ์ที่ทำให้คนไทยได้สัมผัสกับความน่ารักของพะยุนน้อยมาเรียม

ชั่วโมงสืบสวน เบรค 1 (25ส.ค 62)ขยะพลาสติก มัจจุราชท้องทะเล

ถือเป็นข่าวเศร้า เมื่อมาเรียมพะยูนน้อยกำพร้าแม่ ตายเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 17 สิงหาคม ผ่านมา

จากการผ่าซากมาเรียมเพื่อหาสาเหตุการตาย ทีมสัตวแพทย์พบเศษพลาสติกเล็ก ๆหลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือดจนทำให้มาเรียมตาย

"พลาสติก"นวัตกรรมที่มนุษย์คิดค้นขึ้น เพื่อใช้แทนวัสดุธรรมชาติ กลับกลายเป็นมัจจุราชที่ฆ่าชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ปีละหลายร้อยตัวและยิ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าขยะพลาสติกในทะเลส่วนใหญ่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ทั้งสิ้น

รายงานจากองค์กรอนุรักษ์ท้องทะเลหรือ (Ocean Conservancy) ระบุว่าหลายประเทศในอาเซียนทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดในโลก โดยขยะพลาสติกกว่า 8ล้านตัน มาจากประเทศจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทยหากยังไม่มีการแก้ไขจะทำให้ขยะเพิ่มขึ้นอย่างเท่าตัวและอาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเสี่ยงสูญพันธุ์มากขึ้น

จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุว่าสัตว์ทะเลหายาก ไม่ว่าจะเป็นเต่าทะเล โลมา วาฬ และพะยูนมีแนวโน้มการเกยตื้นเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ย ปีละ 400 ตัวและขยะพลาสติกถูกระบุว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สัตว์ทะเลเหล่านี้ต้องตายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ไม่สำคัญว่าพลาสติกที่อยู่ในท้องมาเรียมจะมีอยู่ก่อนที่มาเรียมจะเกยตื้น หรือมีตอนที่มาเรียมมาอยู่ที่เกาะลิบง เพราะสุดท้ายปลายทางของขยะพลาสติกเหล่านี้มันก็จะตกไปอยู่ในท้องของสัตว์ทะเลหายาก

และนี่ก็คงไม่ใช่เวลาที่เราจะมานั่งถามว่าใครผิดควรรับผิดชอบแต่มันคือช่วงเวลาที่เราทุกคนต้องลุกขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแปลงให้ท้องทะเลไทยกลับมาสวยงามอีกครั้ง


logoline