svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชั่วโมงสืบสวน ช่วงที่ 2 (11 ส.ค. 62)วิกฤติแม่น้ำโขงแห้ง .. ต้นตอจากเขื่อนจริงหรือไม่

12 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงแม้ว่าเขื่อนไซยะบุรี จะสร้างในเขต สปป.ลาว แต่การลงทุนทั้งหมดมาจากกลุ่มทุนไทย การบริหารจัดการเขื่อนทั้งหมดก็อยู่ภายใต้การควบคุมของคนไทย .. ไฟฟ้าที่ผลิตได้ก็ส่งขายให้ไทย วิกฤติแม่น้ำโขงแห้งครั้งนี้ เขื่อนไซยะบุรี ปฏิเสธว่าเป็นต้นเหตุ ติดตามกับทีมข่าวชั่วโมงสืบสวน

     กว่าจะมาถึงวันนี้ วันที่เขื่อนไซยะบุรีสร้างเสร็จ ต้องผ่านการประท้วงคัดค้านจากคนกลุ่มลุ่มน้ำโขง ทั้งฝั่งไทย กัมพูชา และเวียดนาม แต่เขื่อนแห่งนี้ก็เกิดขึ้นจากการสนับสนุนเงินทุนของสถาบันการเงิน 6 แห่งในประเทศไทย     บริษัทที่สร้างเขื่อน ก็เป็นบริษัทของคนไทย ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อน ก็ถูกส่งมาขายไทย ไม่แปลกที่เขื่อนไซยะบุรี จะได้ชื่อว่า "เขื่อนลาวสัญชาติไทย" และที่นี่นับเป็นเขื่อนแห่งแรกที่กั้นแม่น้ำโขงตอนล่าง

     คนที่สร้างเขื่อนไม่มีทางเลือกที่จะบอกว่าเขื่อนไม่ได้สร้างผลกระทบ และการสร้างเขื่อนออกแบบตามหลักวิศวกรรมด้วยวิธีพิเศษที่จะทำให้คล้ายคลึงธรรมชาติหรือส่งผลกระทบต่อธรรมชาติน้อยที่สุด      เช่นเดียวกับชาวบ้านที่ไม่มีทางเลือกที่จะปฏิเสธความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับพวกเขา  เช่นเดียวกัน มนุษย์ยังปรับตัวเพื่อที่จะอยู่กับความเปลี่ยนแปลงได้ แต่เราไม่รู้ว่าธรรมชาติจะปรับตัวไปพร้อมกับเราได้หรือไม่     และเหล่านี้ก็เป็นเพียงเรื่องเล่าเพียงชั่วข้ามคืน วันพรุ่งนี้เขื่อนก็ยังต้องสร้างต่อไปอยู่ดี ชาวบ้านก็ต้องบอกเล่าถึงผลกระทบต่อไปอีกครั้งแล้วครั้งเล่า และวิถีชีวิตที่เคยเป็นมาในอดีต ก็จะเหลือเพียงความทรงจำ
     

logoline