svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เก็บตกเที่ยงช่วงที่ 1 23-07-62

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการเก็บตกจากเนชั่นภาคกลางวัน โดย ศตคุณ ตัณทวีวิวัฒน์ และ นลิน สิงหพุทธางกูร ทุกวันเวลา 11.30 - 13.00 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และทาง Facebook Live NationTV22

นาข้าวลำพูนจ่อยืนต้นตายนับหมื่นไร่    ที่จังหวัดลำพูนขณะนี้ชาวนากำลังเดือดร้อนหนักนาข้าวกำลังจะยืนต้นตาย จากภาวะฝนทิ้งช่วงและขาดแคลนน้ำ  ล่าสุด สภาเกษตรกรจังหวัดลำพูนได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังชาวนาในพื้นที่เฝ้าระวังภาวะฝนทิ้งช่วง และดูแลแผนการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด เพราะปีนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะรุนแรงกว่าปีก่อน 

สถานการณ์น้ำใน 3 เขื่อนหลักยังวิกฤติต่อเนื่อง    เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สทนช. สรุปสถานการณ์น้ำยังวิกฤติโดยเฉพาะ 3 เขื่อนหลัก มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ เสนอให้งดการปลูกข้าวในฤดูแล้งไปก่อน ขณะที่พบว่ามีการใช้น้ำเพื่อการเกษตรเกินแผนที่วางไว้ 

แล้งวิกฤติชวนเที่ยวชมชุมชนเก่าโผล่จากน้ำ    เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี  ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลือในเขื่อนจำนวน 44 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ชุมชนเก่าและวัดที่จมอยู่ใต้เขื่อนมาร่วม 20 ปี โผล่ขึ้นจากน้ำอีกครั้งในรอบหลายปีเพราะแล้งจัด จนมีการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม

logoline