svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้านจัดทัพ - รัฐบาลรับมือ" ศึกแถลงนโยบาย

19 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังเหลืออีกเพียงแค่ 6 วันก็จะถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภากันแล้ว วันนี้อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าน่าจะพิมพ์เป็นเอกสารเสร็จเรียบร้อย และส่งให้ประธานฯชวน หลีกภัย แจกจ่ายให้สมาชิก ทั้ง ส.ส.และส.ว.ได้

งานแถลงนโยบายหนนี้ ฝ่ายค้านใช้เป็น "สนามซ้อม" การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ "ซักฟอก" บรรดารัฐมนตรีสายล่อฟ้าทั้งหลาย

เรามาดูการเตรียมความพร้อมของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไปพร้อมกัน

นโยบายของรัฐบาล เท่าที่ "ล่าความจริง" ตรวจสอบได้มา พบว่าแบ่งเป็น 12 ด้าน ทั้งนโยบายเร่งด่วน ทำภายใน 1 ปี กับนโยบาย 4 ปี

ทิศทางหลักของนโบาย เน้นการใช้เทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรม ตลอดจนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนแก้ไขปัญหาประเทศในทุกๆ ด้าน

- เศรษฐกิจการค้า

- โลจิสติกส์ดิจิทัล

- พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

- ส่งเสริมผู้ประกอบการบนแพลตฟอร์มออนไลน์

- นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาระบบฐานข้อมูลกฎหมาย

**นโยบายเร่งด่วนมีเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และแก้ไขวิกฤติภัยแล้ง

นี่คือกรอบนโยบายกว้างๆ ที่รัฐบาลเตรียมแถลง โดยผู้ที่จะแถลงก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ นายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นเอง

"ฝ่ายค้านจัดทัพ - รัฐบาลรับมือ" ศึกแถลงนโยบาย


การอภิปรายนโยบายรัฐบาล ถูกโหมประโคมข่าวว่าจะกลายเป็น "ศึกซักฟอก" ของฝ่ายค้าน ทำให้มีการเตรียมจัดทัพไว้รับมือ และเริ่มปะทะคารมกันตั้งแต่ปีกลองยังไม่เชิด

เริ่มจากระยะเวลาอภิปราย ตกลงจะ 2 วัน หรือ 3 วันกันแน่

ฝ่ายค้าน คุณสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย บอกว่า ขอ 3 วัน และขอเวลาเฉพาะของฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง (การอภิปรายนโยบาย จะอภิปรายได้ทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว.)

ส่วนฝ่ายรัฐบาล คุณวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ บอกว่า 2 วันก็พอแล้ว จะพูดอะไรนักหนา ซ้ำซ้อน และให้เวลาฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมงครึ่ง ที่ฝ่ายค้านบอกว่าสมัยก่อนได้เวลาเยอะกว่านี้นั้น ขอบอกว่าตอนยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ฝ่ายค้านได้เวลาแค่ 10 โมงเท่านั้นเอง

"ฝ่ายค้านจัดทัพ - รัฐบาลรับมือ" ศึกแถลงนโยบาย



มาต่อกันที่การจัดทัพของฝ่ายค้าน งานนี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะจะมี "ขุนพล" ลุกขึ้นอภิปรายถึง 50 คน (คนละครึ่งชั่วโมงก็ 25 ชั่วโมงแล้วนะ) โดยมีการเตรียมพร้อมทีมอภิปราย ซึ่งแต่ละทีมจะมี หัวหน้าทีม วิทยากร และตัวผู้อภิปราย โดยวิทยากรจะมีทั้งผู้บริหารพรรค อดีตรัฐมนตรี และนักวิชาการจากภายนอก ปิดห้องติวเข้มผู้อภิปราย ไม่ว่าจะเป็น อดีตดาวสภาอย่าง คุณเฉลิม อยู่บำรุง คุณอดิศร เพียงเกษ หรือในมาดนักวิชาการอย่าง คุณจาตุรนต์ ฉายแสง เพื่อให้การอภิปรายมีเนื้อหา และเทคนิคลีลา แพรวพราวมากที่สุด

เรื่องการจัดทัพ ฝั่งรัฐบาลเขาก็บอกว่ามีการจัดทัพรับมือไว้เหมือนกัน จะตอบโต้ เตะตัดขากันดุเดือดแค่ไหนต้องรอติดตาม

"ฝ่ายค้านจัดทัพ - รัฐบาลรับมือ" ศึกแถลงนโยบาย



ส่วนการล็อคเป้ารัฐมนตรี จนถึงขณะนี้่ชัดเจนแล้วว่า เป้าหลักคือ "ก๊วน 3 ป." พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ์ และ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ตามที่ "ล่าความจริง" เล่าให้ฟังเมื่อวันก่อน ส่วนอีก 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่ม 6 รัฐมนตรีทีมีปูมหลังไม่ค่อยจะสดใส กลุ่มที่โดนยื่นตรวจสอบหุ้นสื่อ และกลุ่มอดีต แกนนำ กปปส. ซึ่งฝ่ายค้านเรียกว่าผู้ต้องหาคดีกบฏ คือ คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีศึกษา และคุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีดีอี

"ฝ่ายค้านจัดทัพ - รัฐบาลรับมือ" ศึกแถลงนโยบาย


เห็นการจัดทัพ และเตรียมแผนรับมือกันแบบนี้แล้ว คุณผู้ชมที่เป็นคอการเมืองคงนับถอยหลังเพื่อเผ้าหน้าจอรอลุ้นศึกอภิปรายนโยบายรัฐบาล

logoline