svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับชีพจร "นายใหญ่" ตั้งพรรคใหม่รองรับ "อนาคตหมด"

18 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานเล่าข่าวพรรคเพื่อไทยรอวันโดนโละ นายใหญ่-คนแดนไกลตั้งพรรคสำรองกวาดต้อนคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนทางการเมือง ฟังแล้วน่าสนใจมากๆ วันนี้ "ล่าความจริง" เราก็เลยรับไม้ต่อ ไปเจาะข้อมูลและเสาะหาสัญญาณของเรื่องนี้ เพราะแน่นอนว่ายังไม่มีคนระดับคีย์แมนออกมาเปิดเผยยืนยัน

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 70 ปีของ "นายใหญ่ - คนแดนไกล" ซึ่งก็คืออดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร

สารที่ถูกส่งจากคุณทักษิณ คือ เตรียมประกาศวางมือทางการเมือง ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยกำลังผลัดใบ เปลี่ยนผู้บริหารพรรคชุดใหม่พอดี ซึ่งจริงๆ แล้วการพูดแบบนี้ ถ้าจริงย่อมเป็นการบั่นทอนกำลังใจ แต่คนอย่างคุณทักษิณจะคิดและทำแบบนั้นจริงๆ หรือ หรือว่าเจ้าตัวมีแผนอย่างอื่น

ข้อมูลที่หลายๆ คนได้ยินได้ฟังกันบ้างแล้วก็คือ คุณทักษิณเตรียมตั้งพรรคใหม่ "ล่าความจริง" จึงไปสำรวจร่องรอย ไทม์ไลน์ และเหตุผลของการต้องมีพรรคการเมืองใหม่ เพื่อสู้ศึกการเมืองในระยะต่อไป ซึ่งคู่แข่งได้เปลี่ยนหน้าไปแล้ว

จับชีพจร "นายใหญ่" ตั้งพรรคใหม่รองรับ "อนาคตหมด"



การถอยฉากจากพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีแค่ตัวของคุณทักษิณเท่านั้น แต่ยังมีขุนพลข้างกายอีกหลายคนด้วย นอกจากนั้นยังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญ เช่น

กลางเดือน มิ.ย. => "คุณหญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เดินทางไปต่างประเทศ ข่าวว่าไปพบ "คนแดนไกล" เจรจาเรื่องพรรค และการผลักดันมือขวา "อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" ขึ้นมีบทบาทสำคัญในเพื่อไทย แต่ถูกแตะเบรก

3 ก.ค. => คุณภูมิธรรม เวชยชัย ประกาศวางมือจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และไม่รับทุกตำแหน่งในคณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่ อ้างว่าต้องการเปิดทางให้คนรุ่นใหม่มาสานต่อภารกิจ



5 ก.ค. => "เสี่ยเพ้ง" พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ขุนพลคนสำคัญของคุณทักษิณ ประกาศกลางงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 69 ขวบ ขอล้างมือในอ่างทองคำ

12 ก.ค. => ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่เป็น คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ตามโผ ส่วนคุณอนุดิษฐ์ เป็นเลขาธิการพรรค

คณะผู้บริหารชุดใหม่เป็นการผสมผสานระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ รวมทั้งพยายามกลมกลืนกันระหว่างสายตรงชินวัตร กับสายตรงสุดารัตน์

คุณสมพงษ์ เป็นคนใกล้ชิด "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวคุณทักษิณ ส่วนคุณอนุดิษฐ์ เป็นมือขวาคุณหญิงหน่อย แต่มือทำงานของคุณทักษิณ สลายตัวไปหมด

ข่าวว่าช่วงที่คุณหญิงหน่อยบินไปต่างประเทศ คนแดนไกลไม่ได้แตะเบรก แต่กลับเปิดไฟเขียวยกพรรคเพื่อไทยให้คุณหญิงดูแล ส่วนตนเองจะไปตั้งพรรคใหม่ จากนั้นจึงมีข่าวคุณหญิงหน่อยเตรียมขึ้นเป็นประธานพรรคเพื่อไทย

จับชีพจร "นายใหญ่" ตั้งพรรคใหม่รองรับ "อนาคตหมด"



ข่าวการตั้งพรรคใหม่ของคุณทักษิณ มีความเป็นไปได้สูงมาก จับสังเกตจากขุนพลนักยุทธศาสตร์คนสำคัญอย่าง คุณภูมิธรรม ประกาศรามือจากเพื่อไทย ส่วนขุนพลระดับนักคิดอย่าง จาตุรนต์ ฉายแสง และเพื่อนพ้อง ก็เงียบผิดสังเกต มีโอกาสที่คุณทักษิณวางแผนให้คนกลุ่มนี้ปลุกปั้นและถือหางเสือพรรคการเมืองใหม่ โดยมีแรงผลักดันคือ

1. ภาพลักษณ์พรรคเพื่อไทยสะบักสะบอม และล้าสมัยเกินไป รีแบรนดิ้งไม่ไหวแล้ว แถมยังมีความขัดแย้งภายในของกลุ่มต่างๆ ศักยภาพของพรรคแข่งขันได้เฉพาะกับพรรคประชาธิปัตย์ หรือพลังประชารัฐเท่านั้น แต่ความสดใหม่สู้พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้เลย
2. กระแสคนรุ่นใหม่กำลังมาแรง และน่าจะยั่งยืน เห็นได้จากคะแนนเสียงเลือกตั้งที่พรรคอนาคตใหม่ได้มาจากทั้งประเทศถึง 6.3 ล้านคะแนน มากเป็นอันดับ 3 เป็นรองเพียงพรรคพลังประชารัฐกับเพื่อไทยเท่านั้น แถมทิ้งห่างประชาธิปัตย์ถึงกว่า 2 ล้านคะแนน ส่วนคะแนนเขตก็ไม่ได้ขี้เหร่ เขตที่แพ้ก็ได้หลักหมื่นทั้งนั้น เรียกว่าดีกว่าประชาธิปัตย์เยอะ และสะท้อนว่าปิดยุค "คนรุ่นใหม่ไม่ไปเลือกตั้ง" ไปแล้ว

3. พรรคอนาคตใหม่น่าจะใกล้ "หมดอนาคต" เพราะน่าจะถูกยุบพรรคจากคดีเงินกู้ และหัวหน้าพรรคก็น่าจะถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองจากคดีโอนหุ้น ฉะนั้นจึงควรตั้งพรรคใหม่มารองรับเครือข่ายและแฟนคลับสีส้ม

4. การตั้งพรรคใหม่เพื่อเป็นพรรคสำรอง ยังจำเป็นสำหรับยุทธการ "แตกแบงก์พัน" เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้่งใหม่ โดยเฉพาะหากรัฐบาลประยุทธ์ 2/1 อายุสั้น อยู่ไม่นาน แก้รัฐธรรมนูญไม่ทัน ก็ยังต้องเจอระบบเลือกตั้งแบบ "มีชัยโมเดล" ต่อไป / การตั้งพรรคสำรองจึงยิ่งจำเป็น และเผลอๆ อาจกลายมาเป็นพรรคหลักด้วย

ที่สำคัญการต่อสู้ทางการเมืองจะเปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นการเผชิญหน้าระหว่าง "ขั้วพรรคเพื่อไทย" กับพรรคคนรุ่นใหม่ที่เป็นสาขา พร้อมประทับตรา "เสรีนิยม" ต่อสู้กับขั้วพรรคพลังประชารัฐที่คาดว่าจะเปิดพรรคสาขาด้วยเช่นกัน ในภาพของ "อนุรักษ์นิยม"

ส่วนประชาธิปัตย์น่าจะลดระดับลงเป็นพรรคขนาดกลาง ยกเว้นว่าพลังประชารัฐสะดุดขาตัวเอง จนพรรคเก่าแก่ฟื้นคืนชีพ

logoline