svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปี่กลองคึกคัก 4 พรรคลุ้นชิงผู้ว่าฯกทม.

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นยังไม่ชัดว่าจะเปิดฉากกันเมื่อไหร่ โดยเฉพาะการเลือกตั้ง "ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร" หรือ "ผู้ว่าฯกทม." ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่พิเศษ ที่เรียกได้ว่าเป็น "ซุปเปอร์ท้องถิ่น" ซึ่งมีข่าวว่าอาจจะลากยาวไปถึงต้นปีหน้าก็ตาม แต่ข่าวเปิดตัวเปิดชื่อ "แคนดิเดตพ่อเมืองกรุงเทพฯ" ต้องบอกว่าคึกคักสุดขีดแล้ว ณ เวลานี้

พูดถึงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ถามคุณผู้ชมว่านึกถึงอะไรเป็นลำดับต้นๆ

คำตอบแบบตลกร้ายคงหนีไม่พ้นวลี "น้ำรอระบาย" เวลาฝนตกน้ำท่วมกรุง แต่ผู้ว่าฯบางคนบอกอย่าเรียกน้ำท่วม ให้เรียกน้ำรอระบาย

บางคนนึกถึงประโยค "ไม่อยากน้ำท่วมต้องย้ายไปอยู่บนดอยครับ"

หลายคนความจำดีหน่อย ก็หวนนึกถึงประโยคของอดีตผู้ว่าฯอีกคนที่ไม่ยอมไปตรวจน้ำท่วม ไม่ยอมไปลุยน้่ำบัญชาการแก้ไขปัญหา โดยให้เหตุผลว่า "ผมไปแล้วน้ำจะลดมั้ย ฝนจะหยุดตกหรือเปล่า"

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา คนกรุงเทพฯต้องได้ยินได้ฟังประโยคพวกนี้บ่อยครั้ง จากพ่อเมืองหลายๆ คน ทำให้คนกรุงอึดอัดรอวันระเบิด เพราะสิ่งที่ทุกคนรู้สึกตรงกันก็คือ ผู้ว่าฯของพวกเราไม่ค่อยร่วมทุกข์กับเราสักเท่าไหร่

และนี่เองจึงกลายเป็นคุณสมบัติสำคัญที่สุดของผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ที่คนกรุงเทพฯต้องการ โดยคาดว่าจะมีการเลือกตั้งกันภายในปลายปีนี้ หรืออย่างช้าที่สุดต้นปีหน้า

ปี่กลองคึกคัก 4 พรรคลุ้นชิงผู้ว่าฯกทม.



การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นผู้ว่าฯจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวของประเทศไทยที่มาจากการเลือกตั้ง เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2518 นายธรรมนูญ เทียนเงิน จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นผู้ว่าฯจากการเลือกตั้งคนแรก ท่ามกลางผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงเพียงร้อยละ 10 กว่าๆ เท่านั้้น



นายธรรมนูญอยู่ไม่ครบวาระ 4 ปี เพราะมีปัญหาขัดแย้งกับฝ่ายนิติบัญญัติ ทำให้ถูกรัฐบาลสั่งปลด และกลับมาใช้ระบบแต่งตั้งแบบเดิมอีกหลายปี

กระทั่งปี 2528 มีการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง / คราวนี้ พลตรี จำลอง ศรีเมือง หรือ "มหาจำลอง" ซึ่งลงสมัครในนาม "กลุ่มรวมพลัง" ได้รับชัยชนะ และสร้างกระแส "จำลองฟีเวอร์" ทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เป็นที่รู้จักไปทั่ว

จากนั้นก็มีการเลือกตั้งต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งก็มีทั้งลงสมัครอิสระและสังกัดพรรค โดยพรรคที่มีตัวแทนเป็นผู้ว่าฯกทม.มากที่สุด คือพรรคประชาธิปัตย์ และครองเก้าอี้นี้ในการเลือกตั้ง 4 ครั้งหลังสุด โดยผู้ว่าฯกทม.จากพรรคประชาธิปัตย์ คือ คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน 2 สมัย และ หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธุ์ บริพัตร หรือ "ชายหมู" อีก 2 สมัย กระทั่งถูกคสช.สั่งปลด และตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ก็กลับมาระบบแต่งตั้งอีกครั้ง โดยมี พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าฯอยู่จนถึงปัจจุบัน

ปี่กลองคึกคัก 4 พรรคลุ้นชิงผู้ว่าฯกทม.



สำหรับ "คนดี-เด่น-ดัง" และน่าจะพร้อมลุยงาน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคน กทม.ตามคุณสมบัติที่คนกรุงอยากได้ เท่าที่มีชื่อปรากฏออกมาทางสื่อแล้วก็เช่น

ปี่กลองคึกคัก 4 พรรคลุ้นชิงผู้ว่าฯกทม.


พรรคพลังประชารัฐ

- มีข่าวทาบทาม "ผู้ว่าฯหมูป่า" ท่านณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าฯเชียงราย ปัจจุบันเป็นผู้ว่าฯพะเยา ซึ่งเคยฝากผลงานควบคุมปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้สำเร็จ จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ถึงขั้นฮอลลีวู้ดกำลังสร้างเป็นภาพยนตร์

เอ่ยชื่อท่านผู้ว่าฯหมูป่า ไม่มีใครกล้าส่ายหัวปฏิเสธ แต่คำถามคือตัวท่านอยากทิ้งชีวิตราชการที่ยังเหลือเวลาอีกถึง 5 ปีหรือไม่

- มีข่าวจากในพรรคว่าแคนดิเดตคนสำคัญอีกคนที่มองข้ามไม่ได้คือ "เดอะจั้ม" สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่ากันว่าอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "ทีมเมืองหลวง" จนกวาดเก้าอี้ ส.ส.กรุงเทพฯมาได้เป็นสิบ ขณะที่พรรคเก่าอย่างประชาธิปัตย์สูญพันธุ์

"เดอะจั้ม" ได้รับแรงหนุนจากแกนนำสาย กทม.-กปปส. ภายในพรรคพลังประชารัฐ ทั้ง "เสี่ยตั้น" ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีศึกษาฯ และ "เสี่ยบี" พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีดีอี

- แคนดิเดตผู้ว่าฯกทม.ในสีเสื้อพลังประชารัฐยังมีข่าวอีกหลายคน แต่ค่อนข้างห่างไกลจากความเป็นจริง เช่น คุณศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ดับเบิลยูทีโอ เพราะผ่านเวทีระดับโลกมาแล้ว คงไม่ย้อนกลับมาเวทีท้องถิ่น นอกจากนั้นยังมีชื่อ "ตูน บอดี้สแลม" นักร้องเพลงร็อคและนักวิ่งการกุศลขวัญใจคนไทยด้วย

ปี่กลองคึกคัก 4 พรรคลุ้นชิงผู้ว่าฯกทม.



พรรคเพื่อไทย

- ถึงนาทีนี้น่าจะมีชื่อเดียวคือ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เจ้าของสมญาอดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เคยเป็นรัฐมนตรีคมนาคมที่โหนรถเมล์ไปทำงาน และไปนั่งรอรถเมล์ริมถนนพร้อมๆ กับพี่น้องประชาชน ก่อนหน้านี้ชิมลางการเมืองในฐานะแคนดิเดตนายกฯลำดับที่ 2 ของพรรคเพื่อไทย

ปี่กลองคึกคัก 4 พรรคลุ้นชิงผู้ว่าฯกทม.



พรรคประชาธิปัตย์ แชมป์เก่า

- ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งใคร ซึ่งเป็นปกติของพรรคเก่าแก่อยู่แล้วที่มักจะเปิดตัวช้า และเครื่องร้อนช้า แต่ชื่อที่อยู่ในลิสต์ก็เช่น คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และอดีตนายกฯ เจ้าของฉายา "หล่อใหญ่" ที่ห่างหายไปจากหน้าสื่อเพราะลาออกจาก ส.ส. แสดงสปิริตที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล

แต่ถ้าคุณอภิสิทธิ์ปฏิเสธ ก็ยังมีเบอร์รองเช่น "หล่อเล็ก" คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. 2 สมัยที่พ้นมลทินแบบใสๆ จากคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง รวมไปถึง "หล่อโย่ง" คุณกรณ์ จาติกวณิช ที่ตอนนี้ว่างงาน เป็น ส.ส.อย่างเดียว

ที่น่าจับตาก็คือ "พรรคอนาคตใหม่" ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งใคร แต่ก็มองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะแกนนำพรรคประกาศลุยงานท้องถิ่นแบบเต็มสูบ

ที่สำคัญหากสภาใหญ่ไม่เปิดรับชายชื่อ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ระวังหัวหน้าพรรคสีส้มเบนเข็มมาลงผู้ว่าฯเมืองหลวง...แล้วจะหนาว (แต่นั่นต้องหมายถึงคุณธนาธรไม่โดนโทษคุก หรือตัดสิทธิ์ทางการเมือง 2 ทศวรรษจากคดีโอนหุ้นพิสดารนะ)

logoline