svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หายจากหน้าจอ? "ช่อ โชว์สวย"

08 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สร้างสีสันให้กับการประชุมสภาได้ทุกครั้ง สำหรับการปรากฏตัวของ "คุณช่อ - พรรณิการ์ วานิช" ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กับแฟชั่นที่จัดเต็มทุกชุด ..สะกดทุกสายตาที่พร้อมจะเปลี่ยนรัฐสภาให้กลายเป็นรันเวย์

ล่าสุดมาใน "ธีม" แม่หญิงจาวเหนือ เกาะกระแสละครดัง "กลิ่นกาสะลอง" ที่กำกลังฟีเวอร์อยู่ในขณะนี้ พร้อม ส.ส.อนาคตใหม่ อีก 2-3 คน เฉิดฉายจนหลายคนต้องยกตำแหน่ง "เจ้าแม่แฟชั่น" ให้เธอ แต่ที่น่าแปลกใจ คือ บทบาทในฐานะโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เพราะดูจะไม่เจิดจรัสเหมือนอดีตเท่าไรนัก

แฟนคลับของ "คุณช่อ" นับนิ้วจับสังเกตถึงจำนวนวันที่เธอห่างหายไปจากหน้าจอ เหมือนกับถูกลดบทบาทในตำแหน่งโฆษกลงไป สิริรวมได้ร่วมๆ 1 เดือน นับตั้งแต่มีการขุดคุ้ยภาพและโพสต์ข้อความในอดีตของเธอเอง ที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสมและอาจกระทบถึงสถาบันหลักของชาติ แต่แกนนำพรรคอย่าง อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล กลับออกมาการันตีว่าไม่มีการลดบทบาท (แต่แปลกไหมที่หัวเรือใหญ่ นายทุนเงินกู้และเจ้าหนี้ของพรรคอนาคตใหม่อย่าง คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แทบไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้เลย

เรามาไล่ไทม์ไลน์กันให้เห็นชัดๆ เพื่อหาข้อสรุปว่า "คุณช่อ" ถูกลดบทบาทจริงๆ หรือยังยืนนิ่ง มั่นคงดั่งหินผาเหมือนเดิม

8 มิถุนาฯ โลกออนไลน์แพร่ภาพที่ถูกมองว่าไม่หมาะสม จนกลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์

9 มิถุนาฯ วันรุ่งขึ้น คุณช่อโพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงทำนองว่า เป็นภาพที่ถ่ายกันเองเล่นๆ เพราะเป็นนักเรียนรัฐศาสตร์ช่วงที่่มีการรัฐประหาร และมีการนำเรื่องเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูงมาใช้โจมตีกันทางการเมือง บางกรณีบานปลายถึงขั้นล่าแม่มด จึงกลายเป็นความขื่นขัน ตลกร้าย / แต่ในคำชี้แจงไม่มีคำขอโทษ

ต่อมา 11 มิถุนาฯ คุณช่อโพสต์ข้อความ แสดงให้เห็นว่าไปร่วมการประชุมที่เมียนมา ระหว่างวันที่ 9-12 จากนั้นมีข่าวลือว่าเธอเลื่อนกลับไทย ทำนองหลบกระแสร้อนที่มะละแหม่ง

13 มิถุนาฯ กลุ่มไลน์พรรคอนาคตใหม่ แจ้งว่า คุณช่อเดินทางกลับถึงไทยแล้ว แต่ไม่มีคิวให้สัมภาษณ์สื่อ ขณะที่ กลุ่มฅนไทยผู้รักชาติ เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ให้ดำเนินคดี "คุณช่อ" เพราะอาจกระทำการเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112

"คุณช่อ" เก็บตัวเงียบมาตลอด มีเคลื่อนไหวทางโซเชียลฯบ้าง จำพวกโพสต์ภาพกำลังใจและของขวัญที่ผู้สนับสนุนส่งให้

18 มิถุนาฯ พรรคอนาคตใหม่เปิดตัว 2 รองโฆษก คือ คุณณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และ คุณเอกภพ เพียรพิเศษ โดยให้ คุณหมอวาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกฯที่มีตำแหน่งอยู่เดิมแล้ว เป็นผู้แถลงเปิดตัว ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่า "คุณช่อ" ถูกลดบทบาท บ้างก็หนักถึงขั้น "ถูกลอยแพ" หรือเปล่า เพราะ "คุณช่อ" ไม่ได้ร่วมแถลงด้วย ทั้งๆ ที่อยู่เมืองไทย ผิดวิสัยหัวหน้าทีมโฆษกพรรค

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมของ "ล่าความจริง" พบว่า แต่เดิมพรรคอนาคตใหม่มีทีมโฆษกพรรค คือ "คุณช่อ" เพียงคนเดียว ต่อมาปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้ตั้งรองโฆษกเพิ่ม 1 คน คือ คุณหมอวาโย เพื่อเตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง ส่วนรองโฆษกอีก 2 คน เพิ่งมาตั้งหลังจาก "คุณช่อ" เจอมรสุมชีวิต

19 มิถุนาฯ 7 พรรคฝ่ายค้าน แถลงยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบที่มาของ ส.ว. แต่ไม่ปรากฏ "คุณช่อ" ร่วมแถลง ขณะที่เจ้าตัวยืนให้สัมภาษณ์เพียงลำพัง ขอโทษที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ และเข้าใจผิด แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องอดีต เธอไม่ได้มีแนวึคิดสุดโต่ง และปัจจุบันที่โตขึ้น ก็เปลี่ยนความไปมาก

20 มิถุนาฯ กระแสวิจารณ์เรื่องพรรคอนาคตใหม่ลดบทบาท "คุณช่อ" หนาหูขึ้น ทำให้วันรุ่งขึ้น อาจายร์ปิยบุตรต้องออกมาปฏิเสธ โดยย้ำว่า คุณช่อยังเป็นหัวหน้าทีมโฆษก สาเหตุที่ต้องตั้งรองโฆษกเพิ่ม เพราะหลังเลือกตั้ง พรรคมีภารกิจมากขึ้น

24 มิถุนาฯ รองโฆษกพรรค 2 คน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับหุ้นสื่อ แต่ไร้เงาโฆษกตัวจริงอย่าง "คุณช่อ"




26 มิถุนาฯ "คุณช่อ" งานเข้าอีกรอบ เมื่อเดินทางไปร่วมประชุมสภา และให้สัมภาษณ์ปกป้องหัวหน้าพรรคที่ไปแสดงวิสัยทัศน์เรียกร้องให้อาเซียนก้าวข้ามหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก จนโดนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย ออกมาสอนมวย จากนั้นก็ยังไปโพสต์ในโซเชียลฯทำนองโจมตีการจัดประชุมอาเซียนในธีม "Green Meeting" จนถูกนักวิชาการระดับประเทศอย่าง ดอกเตอร์ ปิติ ศรีแสงนาม จากรั้วจามจุรี อบรมไปอีกรอบ

"คุณช่อ" เงียบไปอีกหลายวัน กระทั่งวันที่ 1 กรกฎาคม จึงออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวในฐานะโฆษกพรรคเป็นครั้้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือน เนื้อหาการแถลงเป็นเรื่อง "จ่านิวถูกทำร้าย" พร้อมเสนอตั้งคณะทำงานประสานงานสิทธิมนุษยชน

จากนั้นคุณช่อก็เงียบหายไปอีก มีเพียงความเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์

หากนับนิ้วแล้ว ในช่วงเกือบ1 เดือนที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นการทางการ 3 ครั้ง แต่มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้นที่ "คุณช่อ" ออกมาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะโฆษกพรรค และร่วมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

นี่เองจึงกลายเป็นกระแสวิจารณ์ว่า "คุณช่อ" กำลังถูกลดบทบาท จนกลายเป็นดาวดับในตำแหน่งโฆษกพรรคหรือไม่ ขณะที่เจ้าตัวก็หันมาเอาดีด้านแฟชั่นเครื่องแต่งกายในวันประชุมสภา อาจจะเพื่อลดแรงกดดันจากสังคม หรือชิงพื้นที่สื่อให้ได้ทุกสัปดาห์

แต่ "ล่าความจริง" ได้รับข้อมูลยืนยันว่าตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา คุณช่อไม่ได้ไปไหน ยังคงเข้าทำงานที่พรรค และบริหารทีมโฆษกอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นเธอจึงไม่ได้หายไปไหน และไม่ได้ถูกลดบทบาท

หากเป็นเช่นนั้นจริง สังคมจะตั้งคำถามได้หรือไม่ว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับกระแสที่เกิดขึ้นกับตัวโฆษกพรรค เพราะทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่สังคมก็อาจจะถามกลับว่า ถ้าวันหนึ่งคุณช่อถูกดำเนินคดีตามที่มีคนแจ้งความไว้จริงๆ วันนั้นท่าทีของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นอย่างไร

logoline