svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู สั่งลุยแก๊งรถบรรทุกหลบด่าน

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเดือดร้อนของชาวบ้านในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ส่งตรงมายัง "ศูนย์ร้องทุกข์ ล่าความจริง" จากปัญหากลุ่มรถพ่วงบรรทุกหิน แห่กันขับรถซิกแซ็กหนีด่านชั่งน้ำหนัก และด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ ไม่ยอมวิ่งในเส้นทางสายหลัก แต่หันมาใช้เส้นทางสายรอง ผ่านหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ แทน ทำให้ถนนพังยับเยิน แถมขบวนการนี้ยังมีรถยนต์ลึกลับทำหน้าที่เป็น "ม้าเร็ว" ขับนำหน้า เพื่อตรวจสอบว่าเส้นทางที่หลบมา มีด่านเคลื่อนที่ของเจ้าหน้าที่ดักอยู่หรือไม่

ปัญหานี้ไม่ใช่แค่ปัญหาการไม่เคารพกฎหมาย แต่ยังทำให้ถนนสายรองในหลายตำบลของ อ.ศรีบุญเรือง ซึ่งชาวบ้านร้านตลาด ครู-นักเรียน เกษตรกร ใช้สัญจรไปมา ต้องพังเสียหายล่าสุด ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู นายชัยธวัช เนียมศิริ ได้เชิญหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ทั้งผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ และทหาร เข้าหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไข บรรยากาศการประชุมค่อนข้างเคร่งเครียด

ภายหลังการประชุม ผู้ว่าฯ บอกว่า ได้รับรายงานว่ามีรถบรรทุกพ่วงวิ่งผ่านเส้นทางตามที่เป็นข่าวหลายสิบคันต่อวัน โดยเป็นรถที่บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้ถนนพังเสียหาย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันตรวจสอบว่า หมู่บ้านที่รถบรรทุกวิ่งผ่านนั้น อยู่ในความดูแลรับผิดชอบขององค์กรปกครองท้องถิ่นไหน และให้กำหนดเลยว่ารถที่จะผ่านเข้ามาในหมู่บ้านหรือถนนเส้นนี้ จะต้องมีน้ำหนักไม่เกินกว่า 12 ตัน (กรณีเป็นรถบรรทุกตอนเดียว) หรือ 21 ตัน (กรณีรถบรรทุกพ่วง) ผู้ว่าฯ ยอมรับด้วยว่าปัญหานี้คาราคาซังมาหลายปี แต่ครั้งนี้หนักที่สุด จึงขอให้ทุกหน่วยช่วยกันแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู สั่งลุยแก๊งรถบรรทุกหลบด่าน

"ล่าความจริง" ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจระดับอาวุโสของกรมทางหลวง ซึ่งได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมทางหลวงให้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องร้องเรียนนี้ ซึ่งจากการปฏิบัติหน้าที่ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ขับขี่รถบรรทุกได้หลายสิบรายแต่เรื่องที่น่าตกใจและเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ก็คือ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตรวจรถบรรทุก จู่ๆ ก็มีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับรถกระบะ 4 -5 คัน ขับมาจอดแถวๆ จุดตรวจ แล้วใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีเพียง 4 คน จึงจำใจต้องเลิกด่าน

logoline