svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอถนนสานฝันหินลานงาม...อันซีนแสงแรกชายแดนใต้

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อปีที่แล้ว "ล่าความจริง" เคยนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวแบบ "อันซีน" ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้นก็คือจุดชมวิว "หินลานงาม" หรือ "หินล้านงาม" ที่ อ.ยะหา จ.ยะลา จุดเด่นของ "หินลานงาม" คือลานหินกว้างบนยอดเขาที่ไม่มีอะไรบดบัง สามารถชมวิวได้ 360 องศา ได้สัมผัสทั้งแสงแรกในยามเช้า ทะเลหมอก และแสงสุดท้ายก่อนพระอาทิตย์ตกดิน

หลังจาก "หินลานงาม" ถูกนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อ และมีนักท่องเที่ยวที่เคยไปเยือน บอกกันปากต่อปาก ปรากฏว่าที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจากทั้งในพื้นที่และประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางไปเยี่ยมชมจำนวนมาก จนสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างมากมาย และชาวบ้านพร้อมใจกันพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเทีย่วเชิงนิเวศน์ แต่น่าเสียดายที่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้กลับไม่มีถนนที่ได้มาตรฐาน เพื่อขึ้นไปชมความงาม ทำให้ต้องเดินขึ้นไป หรือไม่ก็ใช้รถจักรยานยนต์ และรถจี๊ป แต่ก็ทุลักทุเลและเสี่ยงอันตราย เพราะเป็นถนนบนภูเขา ส่วนมากจะขับรถขึ้นไปได้เฉพาะคนท้องถิ่นที่ชำนาญเส้นทางเท่านั้น

ขณะที่พื้นที่ตั้งแต่เชิงเขาขึ้นไป มีสวนผลไม้ของชาวบ้านจำนวนมาก ชาวบ้านเหล่านี้ก็ต้องการให้มีถนนลาดยาง หรือถนนคอนกรีต เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งพืชผักผลไม้ไปขายยังสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะเงาะ ทุเรียน และมังคุดก่อนหน้านี้ ทาง อบต.ตาชี เคยมีโครงการตัดถนน แต่ติดปัญหาที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนที่เป็น "ป่าถาวร" ทำให้ชาวบ้านพยายามเรียกร้องหลายช่องทาง กระทั่งล่าสุด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียร ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนชาวบ้านหินลานงาม โดยมีชาวบ้านมารอให้ข้อมูลจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องถนนสายหินลานงาม ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตรหลังรับฟังข้อมูล พ.อ.ชลัช บอกว่า จะหารือกับป่าไม้จังหวัดซึ่งที่ดูแลเขตพื้นที่นี้ ว่าจะสามารถก่อสร้างถนนได้หรือไม่

logoline