svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สำรวจ 5 มุ้งใหญ่ "พลังประชารัฐ" หลังเขย่าโผ ครม.อีกระลอก

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวใหญ่ล่าสุดก็คือ มีคนหลุดเก้าอี้ จากที่เคยเป็น "ว่าที่รัฐมนตรี" กลับต้องตกสวรรค์ โดยปัญหาความวุ่นวายสับสนทั้งหมด เกิดกับพรรคพลังประชารัฐเพียงพรรคเดียว เริ่มจาก 2 แกนนำที่ค่อนข้างพลาดหวังแน่นอนแล้ว คือ "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท แกนนำกลุ่มสามมิตร โผเดิมนั่ง รมช.คลัง แต่ล่าสุดคือไม่มีเก้าอี้ อีกคนคือ "เสี่ยเฮ้ง" นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี สายตรงบ้านใหญ่แสนสุข ของตระกูล "คุณปลื้ม" ดูแลภาคกลาง-ตะวันออก เคยมีชื่อติด รมต.แรงงาน ล่าสุดหลุดโผ

นอกจากนั้นยังมีการสลับตำแหน่งระหว่าง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จาก รมต.อุตสาหกรรม สลับมานั่ง รมต.พลังงาน ซึ่งถือว่าเป็นกระทรวงที่มีภาษีดีกว่า แล้วโยกนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร จาก รมต.พลังงาน มานั่งอุตสาหกรรม

งานนี้เล่นเอานายสุริยะ ควันออกหู เพราะนอกจากตนเองเหมือนถูกลดเกรดแล้ว ยังต้องเสียเก้าอี้ของน้องรักอย่างอนุชา นาคาศัย ด้วย มีการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสื่อบางแขนงว่า อาจจะตัดสินใจถอนยวงจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ล่าสุดมีการเคลียร์กันจนอารมณ์เย็นลงบ้างแล้ว เจ้าตัวเปรยว่าอาจจะยกตำแหน่งให้นายอนุชา เพราะไม่ถนัดงานกระทรวงอุตสาหกรรม

สำรวจ 5 มุ้งใหญ่ "พลังประชารัฐ" หลังเขย่าโผ ครม.อีกระลอก


อีก 1 ตำแหน่งที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง คือ รมต.แรงงานที่ว่างลง จากการจากไปของ นายสุชาติ ชมกลิ่น ปรากฏว่า พรรคลุงกำนัน พรรครวมพลังประชาชาติไทย อยากได้เก้าอี้ตัวนี้ ก็เลยอาจโยก "หม่อมเต่า" จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค มานั่งเป็นรัฐมนตรีจับกัง แต่หากไม่เหมาะ ก็จะหาแกนนำพรรคคนอื่นมานั่งแทนขณะที่ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ซึ่งเดิมไม่มีชื่ออยู่ในโผ ครม. ปรากฏได้กลับเข้ามา ทั้งๆ ที่พรรคชาติพัฒนามีแค่ 3 เสียง แต่เนื่องจากบารมีของ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค ทำให้มีชื่อนายเทวัญโผล่ขึ้นมา และอาจนั่งได้ทั้งรัฐมนตรีช่วยอุตสาหกรรม ช่วยแรงงาน หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

จากการปรับเก้าอี้ เขย่าโผกันล่าสุด ทำให้มีคนผิดหวังเพิ่มอีกหลายคน โดยมีข่าวว่า คนที่ขยับโผครั้งนี้ คือนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เอง โดยหารือกับคนใกล้ชิดเพียงไม่กี่คน เช่น ว่าที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ เสธ.คนสนิท เป้าหมายเพื่อลดอิทธิพลของแกนนำกลุ่มมุ้งต่างๆ ลง เพื่อให้ในอนาคตจะได้บริหารจัดการง่ายขึ้น โดยการปรับโผ เขย่าเก้าอี้ ไม่มีใครรู้มาก่อน เพิ่งมารู้กันวันรับเอกสารกรอกประวัติช่วง 1-2 วันมานี้เอง และขณะนี้นายกฯก็บินไปประชุม จี20 ที่โอซาก้าด้วย


เรามาดูกันชัดๆ อีกครั้งว่าการเขย่าโผ ทำให้เกิดผลอะไรบ้างกับ 5 มุ้งใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐเริ่มจาก "มุ้งสามมิตร" เสียเก้าอี้ รมช.คลัง เสียเก้าอี้ รมต.พลังงานและเดิมเลยคือพลาดเก้าอี้ รมต.เกษตรฯ"มุ้ง 4 กุมาร" ซึ่งหมายถึงอดีต 4 รัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. ปรากฏว่าได้เก้าอี้กันครบทุกคน ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็น ส.ส. และไม่มี ส.ส.ในมือ ทั้งคุณอุตตม สาวนายน รมต.คลัง สนธิรัตน์ รมต.พลังงาน สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.อุดมศึกษาฯ และกอบศักดิ์ ภูตระกูล ก.ดีอี หรือ รมต.สำนักนายกฯ

สำรวจ 5 มุ้งใหญ่ "พลังประชารัฐ" หลังเขย่าโผ ครม.อีกระลอก


มุ้ง กปปส. -กทม. ได้ถึง 2 เก้าอี้ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมต.ศึกษาฯ และพุทธิพงษ์ ปุณณกัณฑ์ รมต.ดีอี หรือสำนักนายกฯขณะที่มุ้งภาคกลาง โดยกลุ่มพลังชล และมุ้งภาคเหนือ นำโดย "ผู้กองนัส" ธรรมนัส พรหมเผ่า หลุดเก้าอี้ส่วนมุ้งที่มีโควต้ารัฐมนตรีมากที่สุด คือ "สายตรงนายกฯ"เซียนการเมืองบอกว่า อนาคตของพรรคพลังประชารัฐ คือ นับถอยหลังพรรคแตก

logoline