svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รู้จัก "ไอซ์" ยาเสพติดขวัญใจคนดัง ไฮโซ

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณผู้ชมจำนวนมากที่ไม่ได้มีส่วนหนึ่งส่วนใดในชีวิตเกี่ยวพันกับยาเสพติด อาจจะไม่รู้จักว่า "ไอซ์" คืออะไร จริงๆ แล้ว "ไอซ์" หรือ "ยาไอซ์" ก็คือ "ยาบ้า" หรือ เมทแอมเฟตามีน รูปแบบหนึ่ง โดย "ไอซ์" มีชื่อเรียกในทางวิชาการว่า Crystal Meth หรือ เมทแอมเฟตามีน ไฮโรคลอไรด์ สาเหตุที่เรียกแบบนี้ เพราะรูปพรรณของ "ไอซ์" เป็นก้อนผลึกใสเหมือนน้ำแข็ง เพราะไอซ์มีความบริสุทธิ์เกือบ 100% มีฤทธิ์แรงกว่า "ยาบ้า" มาก บางคนเรียกว่า "ยาบ้าบริสุทธิ์" หรือ "หัวยาบ้า"


วิธีการเสพ นักเสพมักนำไปละลายน้ำ แล้วฉีดเข้าเส้นเลือด บางคนก็นำไปเผาไฟผ่าน "ฟรอยด์" แล้วสูดดมควันเหมือนการเสพยาบ้า "ไอซ์" มีฤทธิ์ทำให้อารมณ์เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน สดชื่นกระปรี้กระเปร่า จึงทำให้เสพติดได้ง่ายกว่า และมีอันตรายต่อร่างกาย อารมณ์ และสังคมของผู้เสพมากกว่ายาบ้าทั่วไป

รู้จัก "ไอซ์" ยาเสพติดขวัญใจคนดัง ไฮโซ


และเนื่องจาก "ไอซ์" มีราคาแพงกว่ายาบ้ามาก ทำให้ราคาค่อนข้างแพง มักใช้กันในกลุ่มไฮโซ คนดัง ดารา นักร้อง รวมไปถึงนักการเมือง หรือกลุ่มผู้มีอิทธิพลเงินหนา

ยิ่งสังคมพัฒนาจนเกิดเศรษฐีใหม่มากมาย ธุรกิจสีเทา ธุรกิจมืดเฟื่องฟู ยาเสพติดราคาแพงอย่าง "ไอซ์" ก็ยิ่งแพร่กระจาย ไม่ใช่เฉพาะไทย แต่แพร่หลายทั่วโลก ปัญหาก็คือ ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการส่งออกไอซ์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกไปแล้ว

logoline