svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" พ้นอนุกรรมการ ก.ตร.

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง"วันนี้ เปิดรายการกันที่ประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ นั่นก็คือการ "รีเทิร์น" กลับมาของ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมาที่ "บิ๊กโจ๊ก" ถูกย้ายฟ้าผ่า ชื่อของ "บิ๊กโจ๊ก" ก็ยังอยู่ในสปอตไลท์ แม้เจ้าตัวจะหายหน้าหายตาไปจากหน้าสื่อก็ตาม


ปลายสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวใหญ่ "บิ๊กโจ๊ก" ปรากฏตัวไปไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นครศรีธรรมราช ตามด้วยข่าวเตรียมหวนคืนสำนักงานตำรวจแห่งชาติในตำแหน่งใหญ่กว่าเดิม กระทั่งผู้ใหญ่ในรัฐบาล และ ผบ.ตร. ต้องออกมาปฏิเสธกันวุ่นวาย แต่ความเดิมยังไม่ทันเงียบหาย ล่าสุดมาอีกแล้ว มีการเผยแพร่คำสั่งตั้งอนุกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ "อนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ" ซึ่งลงนามโดย "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง ปรากฏชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นอนุกรรมการ ก.ตร.อยู่ด้วย

ถอดชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" พ้นอนุกรรมการ ก.ตร.



คำสั่งนี้ทำให้ข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ว่า "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมรีเทิร์น มีน้ำหนักมากขึ้น ร้อนถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดย "บิ๊กแป๊ะ" พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ต้องออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว โดยมี พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ซึ่งมีชื่อเป็นประธานอนุกรรมการ ก.ตร.ชุดที่ "บิ๊กโจ๊ก" นั่งอยู่ด้วย ร่วมแถลงรายละเอียด

ถอดชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" พ้นอนุกรรมการ ก.ตร.

สรุปคำแถลงก็คือ คณะอนุกรรมการ ก.ตร.ชุดนี้ ตั้งมาตั้งแต่ปี 58 และต่อมามีการเปลี่ยนแปลงตัวอนุกรรมการบางคน จากเหตุผลนายตำรวจบางนายเกษียณอายุราชการ จึงต้องมีการออกคำสั่งใหม่เป็นระยะๆ รวม 4 ครั้ง ปรากฏว่า "บิ๊กโจ๊ก" มีชื่อเป็นอนุกรรมการ ก.ตร.มาตลอดทุกครั้ง ฉะนั้นคำสั่งที่เป็นข่าวจึงไม่ใช่คำสั่งใหม่ เพิ่งตั้งเมื่อ 16 มิถุนาฯ แต่เป็นอนุกรรมการ ก.ตร.ที่ตั้งมานานแล้ว และมีการยืนยันในการแถลงข่าวว่า จะไม่มีการถอดชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" ออก เพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และถือว่าเป็นอนุกรรมการตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรีได้

แต่พอแถลงจบ มีการประชุม ก.ตร. หรือ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจชุดใหญ่ ซึ่ง "บิ๊กป้อม" นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ปรากฏว่าที่ประชุมได้มีมติถอดชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากอนุกรรมการ ก.ตร. เพื่อป้องกันความสับสน

คุณผู้ชมที่ติดตามข่าวมาตลอดทั้งวัน อาจจะงงๆ ว่าทำไมเรื่องถึงพลิกไปพลิกมาแบบนี้ "ล่าความจริง" ได้รับเกียรติจาก "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล โฟนอินเข้ามาในรายการเพื่อตอบทุกคำถามให้ชัดเจน

logoline