svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผ ครม.ขยับอีก? จับตา "เทวัญ-บิ๊กช้าง-ธรรมนัส"

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทุกฝ่ายหันมาจับตาอีกครั้งในช่วงนี้ ก็คือข่าวการรื้อโผ-เขย่าเก้าอี้ "ครม.ประยุทธ์ 1 สมัย 2" กันอีกระลอก หลังจาก "นายกฯลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาบอกล่าสุดว่า กำลังตรวจสอบคุณสมบัติ "ว่าที่รัฐมนตรี" รอบ 2 และกลางเดือนกรกฎาคม คือเดือนหน้า ถึงจะได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาลใหม่

ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ยังมีปัญหาอยู่ตามที่เป็นขาว คือโควต้าของพรรคชาติพัฒนาที่มี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และมี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ น้องชาย เป็นหัวหน้าพรรค โดยช่วงการประกาศเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคชาติพัฒนายืนยันว่าไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น ต่อมามีข่าวว่าพรรคชาติพัฒนาอาจได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง คือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยทางพรรคได้ส่งชื่อ นายเทวัญ ไปให้นายกฯพิจารณา แต่ภายหลังมีข่าวว่าไม่มีชื่อนายเทวัญในโผครม. และไม่มีโควต้าสำหรับพรรคชาติพัฒนาใน ครม.ใหม่ด้วย

พรรคชาติพัฒนามี ส.ส. 3 เสียง เท่ากับพรรคพลังท้องถิ่นไท ของ นายชัชวาลย์ คงอุดม หรือ "ชัช เตาปูน" แกนนำพรรคพลังประชารัฐ บอกกับ "ล่าความจริง" ว่า ไม่สามารถจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรคชาติพัฒนาได้ เพราะมี ส.ส.เพียง 3 เสียง หากได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ก็จะมีปัญหาในส่วนของพรรคพลังท้องถิ่นไท ที่มี ส.ส. 3 เสียงเท่ากันอีก และที่ผ่านมาในการเจรจาเชิญพรรคชาติพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาล ทั้่ง นายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ หัวหน้าและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่เคยตกปากรับคำว่าจะมอบตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคชาติพัฒนา

โผ ครม.ขยับอีก? จับตา "เทวัญ-บิ๊กช้าง-ธรรมนัส"



แกนนำพรรคพลังประชารัฐที่ทำหน้าที่ร่วมจัดโผ ครม. บอกอีกว่า โควต้าของพรรคชาติพัฒนาที่ผ่านมาคุยกันเฉพาะตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ เช่นเดียวกับพรรคพลังท้องถิ่นไท และพรรคเล็กพรรคอื่นๆ ที่จะมีตำแหน่งในสภาหรือตำแหน่งทางการเมืองรองรับที่ไม่ใช่ตำแหน่งรัฐมนตรี

อีกตำแหน่งหนึ่งที่ถูกจับตาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ก็คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งตามโผเดิมมี พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล หรือ "บิ๊กช้าง" ติดโผอยู่ สาเหตุเพราะต้องมีมือไม้ทำงานด้านธุรการในกระทรวงกลาโหม เนื่องจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นตำแหน่งที่นายกฯนั่งควบ จึงอาจไม่มีเวลาบริหารงานกระทรวงมากนัก แต่ชื่อของ "บิ๊กช้าง" กลับถูกเอ่ยถึงในส่วนของ "ทีมงานรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง" และยังมีชื่อเป็น ส.ว.สำรอง ลำดับ 7 อยู่ด้วย ฉะนั้นหากพลาดหวังจากตำแหน่งรัฐมนตรี กรณีที่ต้องเปิดทางให้ นายเทวัญ จากพรรคชาติพัฒนาเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อไม่ให้จำนวนรัฐมนตรีเกิน 35 คนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด "บิ๊กช้าง" ก็ยังมีตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ รองรับอีกหลายตำแหน่ง

โผ ครม.ขยับอีก? จับตา "เทวัญ-บิ๊กช้าง-ธรรมนัส"



ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กระทรวงดีอี ที่เดิมมีข่าวว่าเป็นโควต้าของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือของพรรคพลังประชารัฐ แต่เจ้าตัวจะส่งน้องชาย นายอัครา พรหมเผ่า อดีตรองนายก อบจ.พะเยา มานั่งแทนนั้น ล่าสุดมีข่าวว่า ร้อยเอก ธรรมนัส อาจนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเอง ซึ่งจากการสอบถามไปยัง ร้อยเอก ธรรมนัส ยังคงสงวนท่าที โดยบอกเพียงว่า "แล้วแต่นาย" ซึ่งหมายถึงนายกรัฐมนตรี

สำหรับโผ ครม.ในส่วนอื่นๆ เช่น กลุ่มสามมิตร และกลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ถือว่าจบแล้ว และรอตรวจสอบคุณสมบัติรอบ 2 ก่อนนำขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป

logoline