svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉ "ม้าเร็ว" พาสิงห์รถบรรทุกหลบด่านหนองบัวฯ

25 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ล่าความจริง"วันนี้ เปิดรายการกันด้วยปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ส่งตรงมายัง "ศูนย์ร้องทุกข์ ล่าความจริง" เป็นปัญหาที่กลุ่มรถพ่วงบรรทุกหิน แห่กันขับรถซิกแซ็กหนีด่านชั่งน้ำหนัก โดยใช้เส้นทางผ่านเข้าไปหมู่บ้าน ชุมชนต่างๆ ซึ่งเป็นถนนสายรอง ไม่ได้สร้างไว้รองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ทำให้ถนนพังยับเยิน กลยุทธ์ขับรถหนีด่านของบรรดารถพ่วง ต้องบอกว่าน่าสนใจ วันนี้ "ล่าความจริง" มีข้อมูลจริงจากผู้รับผิดชอบมาฝาก


นี่คือขบวนรถพ่วงบรรทุกหินจากโรงโม่หินในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงกับหนองบัวลำภู ที่พร้อมใจกันขับผ่านเข้าไปในพื้นที่ตำบลนากอก ตำบลโนนสะอาด ตำบลหนองแก ตำบลหนองกุงแก้ว และตำบลยางหล่อ ของอำเภอศรีบุญเรือง อำเภอที่โด่งดังเรื่องบุญบั้งไฟ จนทำให้ถนนพัง มีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ ทั้งๆ ที่เป็นเส้นทางสัญจรสายหลักของชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งส่งลูกหลานไปโรงเรียน ไปตลาด หรือขนผลิตผลทางการเกษตรไปขาย ชาวบ้านบางรายมีอาการเจ็บป่วย มีโรคประจำตัว จะเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลก็แสนลำบาก ปัญหานี้ชาวบ้านต้องเผชิญมานานนับปีแล้ว

สาเหตุที่รถบรรทุกเหล่านี้ต้องใช้เส้นทางถนนสายรอง ก็เพราะต้องการหลีกเลี่ยงเส้นทางสายหลักที่มีด่านตำรวจตั้งรออยู่ เนื่องจากรถบรรทุกหินมักบรรทุกน้ำหนักเกิน และขับกันอย่างไม่บันยะบันยัง ที่ผ่านมาหน่วยงานผู้รับผิดชอบโดยตรงอยาง "ชุดเฉพาะกิจ" ของกรมทางหลวง ได้แก้เผ็ดด้วยการใช้วิธี "ตั้งด่านลอยตรวจน้ำหนัก" เป็นด่านเคลื่อนที่ บนทางหลวงสาย 210 ที่เชื่อมระหว่างจังหวัดอุดรธานี กับจังหวัดเลย บริเวณแยกบ้านหนองบัวคำแสน ตำบลหนองด่าน อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู แต่ปรากฏว่ากลุ่มสิงห์รถบรรทุกรู้ทัน เพราะมี "ม้าเร็ว" ขับนำขบวน และคอยส่งสัญญาณแจ้งบอกจัดตั้งด่าน ทำให้รถพ่วงบรรทุกหินไม่ยอมวิ่งผ่านจุดที่มีด่าน จึงอาศัยวิ่งลัดเลาะไปตามถนนในหมู่บ้านแทน ทำให้ถนนพัง และชาวบ้านเสี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา เนื่องจากถนนสายรองแบบนี้มักตัดผ่านชุมชน หมู่บ้าน ชาวบ้านก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปมาหาสู่กันเป็นวิถีชีวิต


สำหรับพฤติกรรมของ "ม้าเร็ว" นั้น น่าสนใจอย่างมาก ข้อมูลจากปากคำชาวบ้านระบุว่า เป็นรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต สีขาว ป้ายทะเบียนอุดรธานี โดยรถที่ทำหน้าที่ม้าเร็วนี้ จะคอยวิ่งนำหน้าเพื่อเช็คว่า มีด่านตรวจของเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงหรือไม่ และยังมีข้อมูลอีกว่า ขบวนการสิบล้อบรรทุกหิน มีกลุ่มคนมีสีอยู่เบื้องหลังคอยรับส่วยทุกเดือน พร้อมอำนวยความสะดวกให้ และคอยแจ้งว่าจะมีการตั้งด่านวันไหน เวลาใด บางครั้งมีคนขับรถผ่านมาใช้ปืนยิงขึ้นฟ้าข่มขู่เจ้าหน้าที่ทางหลวงที่ตั้งด่านก็ยังมี แถมบางรายยังหัวหมอ ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เล่นเอาเจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ

แฉ "ม้าเร็ว" พาสิงห์รถบรรทุกหลบด่านหนองบัวฯ



"ล่าความจริง" ได้สอบถามปัญหานี้ไปยัง พลตำรวจตรี ชนวีร์ ชมาฤกษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับคำตอบว่า ปัญหารถบรรทุกที่ขนหินจากโรงโม่ใกล้เคียงผ่านเส้นทางในจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นปัญหาที่พบต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีก่อน ล่าสุดทางตำรวจูธรหนองบัวลำภู ได้ประสานกับแขวงการทางหนองบัวลำภู จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งใช้กำลังตำรวจ และชุดตรวจพิเศษ ซึ่งใช้กำลังของแขวงการทางหนองบัวฯ ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามจับกุมและตรวจค้นรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด

วิธีการก็คือจัดรถยนต์ออกไปตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่ากลุ่มสิงห์รถบรรทุกต้องสงสัยจะวิ่งผ่าน เพื่อสกัดจับ และป้องกันการดักทางของ "ม้าเร็ว"



ผู้การฯชนวีร์ บอกด้วยว่า สาเหตุที่ทำให้บรรดาสิงห์รถบรรทุกหิน สามารถหาเส้นทางหลบเลี่ยงด่านตรวจเคลื่อนที่ได้ ก็เพราะมีกลุ่มคนที่เป็นคนในโรงโม่บางแห่ขับรถล่วงหน้าดูพื้นที่ให้ก่อนว่าจะมีด่านตรวจน้ำหนักตั้งอยู่หรือไม่ ถ้ามีก็จะแจ้งไปยังคนขับให้หลบเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นแทน ซึ่งวิธีการนี้ไม่ต่างจากแก๊งยาเสพติดที่จะมี "ม้าเร็ว" ไปค่อยดูด่านตรวจยาเสพติดล่วงหน้าในแต่ละเส้นทาง ซึ่งล่าสุดทางตำรวจกับทางหลวงก็ใช้วิธีเดียวกันย้อนเกล็ดบรรดา "ม้าเร็ว" คือมี "ม้าเร็ว" ไปดักทางอยู่เช่นกัน มั่นใจว่าจะแก้ปัญหานี้ให้ลุล่วงไปได้โดยใช้เวลาไม่นาน

แฉ "ม้าเร็ว" พาสิงห์รถบรรทุกหลบด่านหนองบัวฯ



สำหรับปัญหารถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด เป็นปัญหาเรื้อรังในบ้านเรา ทำให้เราต้องเสียงเงินค่าซ่อมบำรุงถนนปีละนับพันล้านบาท ทั้งๆ ที่มีการกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกและกำหนดเกณฑ์การบรรทุกสินค้าของรถประเภทต่างๆ ไว้อย่างชัดเจนตามกฎหมาย เกณฑ์น้ำหนักที่ว่านี้รวมน้ำหนักของตัวรถบรรทุกไว้แล้วด้วย แบ่งออกเป็น 5 ประเภทใหญ่ๆ คือ รถกระบะ 4 ล้อ น้ำหนักต้องไม่เกิน 3.5 ตัน รถกระบะบรรทุก 4 ล้อใหญ่ น้ำหนักต้องไม่เกิน 9.5 ตัน รถบรรทุก 6 ล้อ น้ำหนักต้องไม่เกิน 15 ตัน รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักต้องไม่เกิน 25 ตัน และรถพ่วง 22 ล้อ น้ำหนักต้องไม่เกิน 50.5 ตัน แต่สภาพความเป็นจริง รถบรรทุกสิบล้อ และรถพ่วงบางคัน บรรทุกน้ำหนักสูงถึง 60 ตันขึ้นไป

logoline