svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ค่ายมือถือ-ชาวบ้าน" ยันลงทะเบียนซิมไม่ยุ่งยาก

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศกรอบเวลาการละทะเบียนซิมการ์ดใหม่ที่ชายแดนใต้ จริงๆ เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน แต่วันนี้เป็นวันทำการวันแรก "ทีมล่าความจริง" จึงส่งทีมข่าวไปสังเกตการณ์ พบว่ามีประชาชนทยอยไปลงทะเบียนกันมากพอสมควร โดยจุดที่เปิดให้ลงทะเบียน เป็นสำนักงานของผู้ให้บริหารโทรศัพท์มือถือในแต่ละจังหวัด ทั้งปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา โดยพุ่งเป้าไปที่ซิมการ์ดระบบเติมเงิน และผู้ที่ต้องการซื้อซิมการ์ดใหม่


พนักงานขายของเอไอเอส หนึ่งในผู้ให้บริการ บอกว่า ลูกค้าเริ่มทยอยมาลงทะเบียนวันนี้มากขึ้นเพราะเพิ่งทราบข้อมูล ส่วนวันเสาร์กับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนมากันประมาณวันละ 200 คน คาดว่าเดือนหน้าจะมีลูกค้าทยอยมามากขึ้น จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ กสทช.ออกประกาศมาตั้งแต่ปี 60 โดยในแต่ละครั้งของการลงทะเบียนซิม ก็จะมีการถ่ายสำเนาบัตรประชาชนให้เซ็น แล้วก็ให้ถ่ายรูปยืนยันอัตลักษณ์อยู่แล้ว เพียงแต่ในพื้นที่ชายแดนใต้มีการกำหนดกรอบเวลา ภายในวันที่ 31 ตุลาคม ทำให้เกิดกระแสตื่นตัว

"ค่ายมือถือ-ชาวบ้าน" ยันลงทะเบียนซิมไม่ยุ่งยาก


จากการสอบถามประชาชนที่ไปลงทะเบียนซิมการ์ด ส่วนใหญ่พร้อมใจเดินทางไปลงทะเบียน เพื่อความสงบสุขของทุกฝ่าย เพราะในพื้นที่มีปัญหาความไม่สงบจริง และมองว่าไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระอะไรมากมาย
ไม่มี "สแกนใบหน้า ตรวจดีเอ็นเอ"

จะเห็นได้ว่า การลงทะเบียนซิมการ์ดตามประกาศ ไม่มีการสแกนใบหน้าผ่านเครื่องสแกน หรือเก็บดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล แต่เป็นเพียงการถ่ายรูปใหม่ เพื่อยืนยันว่าตรงกับบัตรประชาชนของผู้ครอบครองซิมการ์ด คล้ายๆ จัดเก็บเป็นฐานข้อมูล หรืออัพเดทข้อมูลให้ตรงกันเท่านั้น

logoline