svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ต่อลมหายใจปะการัง... คืนพลังชีวิตใต้ทะเล

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับล่าความจริงของเรา พาไปชมกิจกรรมการคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเลไทย โดยเฉพาะแนวปะการัง และธรรมชาติอันซีนที่สวยงาม สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและนักดำน้ำจากทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่การทำประมงเชิงพาณิชย์ และการท่องเที่ยวแบบไม่บันยะบันยัง ทำให้ปะการังตาย เสียหาย และฟอกขาวไปจำนวนไม่น้อย วันนี้เรามีกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยต่อลมหายใจปะการัง และคืนพลังชีวิตให้ท้องทะเล มาฝากกัน ทีมล่าความจริง อัญชลี อริยกิจเจริญ จะพาไปที่เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดตามได้จากรายงานพิเศษ



ปะการัง เป็นสัตว์ขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในทะเล จัดอยู่ในชั้นแอนโธซัว และจัดเป็นพวกดอกไม้ทะเล สามารถพบในทะเลเขตร้อนที่สามารถดึงสารแคลเซียมคาร์บอเนตจากน้ำทะเลมาสร้างเป็นโครงสร้างแข็งเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยได้ปะการังที่ตาย นอกจากเกิดจากฝีมือมนุษย์แล้ว ยังมีต้นเหตุจากสภาพแวดล้อมที่อยู่เหนือการควบคุม คือเรื่องอุณหภูมิของน้ำ และภาวะโลกร้อน จนทำให้เกิดปะการังฟอกขาว ซึ่งจะมีสีซีดจาง ถ้ามันทนไม่ไหวก็จะตายไป แต่ถ้าทนได้ จะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ประมาณ 2-3 เดือน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น เช่น ความเค็มของน้ำทะเลที่เปลี่ยนไป หรือน้ำจืดมีปริมาณมาก จากฝนตกต่อเนื่องไหลลงทะเล

ปะการังที่เห็นแช่น้ำอยู่ในถังนี้ เป็นเศษปะการังกิ่งเขากวางที่หักตามธรรมชาติ และจากที่มนุษย์ทำหักด้วยการท่องเที่ยวและประมง ถูกเก็บมาต่อชีวิตอีกครั้ง เพราะถ้ายังอยู่แบบนี้ต่อไปอาจตายได้ หรือหากนำไปเสียบที่โขดหินต่างๆ ก็อาจโตไม่เต็มที่ จึงต้องนำมาทำแปลงอนุบาล หรือฟื้นฟูใหม่ เพื่อให้มีความแข็งแรงดังเดิม และมันก็สามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วมีกิ่งก้านขนาดใหญ่

การใส่รากเทียมที่ทำอยู่บนบกแบบนี้ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที เพราะปะการังอาจตายได้ เวลาจับก็ให้จับที่ปลายด้านล่าง และสัมผัสส่วนอื่นให้น้อยที่สุด เพราะมันอาจติดเชื้อจากมือของเรา ทำให้ตายทั้งต้น หรืออาจจะไม่โตได้

ต่อลมหายใจปะการัง... คืนพลังชีวิตใต้ทะเล


เมื่อครบกำหนดการอนุบาลปะการังแล้ว มันจะแผ่รากครอบคลุมท่อพีวีซีเล็กที่เราเอาสกรูยึดติดไว้ ไม่สามารถเอาท่อออกได้ แต่ส่วนที่เป็นฐานใหญ่ สามารถนำกลับมารีไซเคิลใช้ปลูกปะการังคราวถัดไปได้อีก ส่วนปะการังที่เริ่มโตแล้ว สามารถเก็บบางส่วนไปเพาะพันธุ์ปลูกใหม่ได้ หรือเอาไปวางตามแนวปะการังจุดอื่นๆ ในความลึกและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อไป ก็คืออยู่กับปะการังลักษณะเดียวกัน

การปลูกปะการัง จะทำให้เห็นการเติบโตชัดเจน และเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับการปล่อยให้ธรรมชาติบำบัดตัวเอง เพราะธรรมชาติในปัจจุบันไม่เหมือนหลายร้อยหลายพันปีก่อน และตราบใดที่ยังมีการทำลายปะการังเกิดขึ้น การฟื้นฟูก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเยียวยาให้เร็วขึ้น

ต่อลมหายใจปะการัง... คืนพลังชีวิตใต้ทะเล


ปะการังชนิดเดียวกัน อาจมีสีต่างกัน ถือเป็นความแตกต่างกันในตัวมันเอง และเมื่อมันมีความสมบูรณ์เติบโตในท้องทะเลได้ดี ก็จะเป็นโพรงที่อาศัยของสัตว์ทะเล หรือเราเรียกกันว่าบ้านปลา แต่มันอาจจะไม่ใหญ่โต มนุษย์จึงสร้างบ้านปลาขนาดใหญ่ด้วยการใช้ลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า นำลงไปวางใต้ทะเล ซึ่งบ้านปลาหลังหนึ่งจะมีลูกถ้วยประมาณ 100 ลูก

เมื่อท้องทะเลมีความสมบูรณ์ ย่อมส่งผลให้สัตว์ทะเลหายากอย่างเต่าทะเล โลมา ฉลามวาฬ พากันมาอาศัย ว่ายเวียนวนในบริเวณนั้นๆ จนเป็นที่พบเห็นของผู้คนและโดยเฉพาะนักดำน้ำ อย่างที่เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็พบเต่ากระ เมื่อถึงฤดูวางไข่ เจ้าหน้าที่ก็จะมาเก็บไข่ไปฟัก รอให้มันโตอย่างน้อย 8 เดือนขึ้นไป หรือมีขนาด 20-25 เซนติเมตรแล้ว ค่อยนำกลับไปปล่อยสู่ทะเลต่อไป

logoline