svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถิติเครนถล่ม 2 ปี 8 ครั้ง เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าเหตุการณ์เครนถล่มที่โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์เมื่อวาน เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กๆ และเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ที่สำคัญจุดเกิดเหตุยังอยู่กลางเมืองหลวง แถมมีข่าวการต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซากในบ้านเราด้วย

เหตุเครนถล่มส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ จากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า และคอนโดมีเนียมแนวรถไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เช่น เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ปี 60 เครนถล่มจากงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ย่านดอนเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย หรือ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ปีที่แล้ว เครนทรุดระหว่างก่อสร้างคอนโดมีเนียม 8 ชั้นย่านพระราม 9 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เครนถล่มใส่อาคารโรงเรียน ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บถึง 10 คน หนึ่งในนั้นถึงขั้นกะโหลกร้าว แต่เหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยในรั้วโรงเรียนที่เกิดกับเด็ก ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้่เป็นครั้งแรก

คุณหมออดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว และหัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็กฯ ให้ข้อมูลกับ "ทีมล่าความจริง" ว่า เหตุการณ์เครนถล่มที่เพิ่งเกิดขึ้น มาจากความไม่ระมัดระวังของผู้ก่อสร้าง เจ้าของโครงการ รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง แม้ทางโรงเรียนจะตระหนักถึงอันตราย และได้พยายามเจรจาถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดกับเด็กมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะป้องกันความเสียหายได้ ฉะนั้นเรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนสำหรับโรงเรียนต่างๆ หรือบ้านเรือน ตลอดจนอาคารที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงโดนเครนถล่มทับ ต้องร้องเรียนไปยังสื่อมวลชนเพื่อให้เป็นข่าว หรือร้องไปยังผู้ว่าฯ กทม. โดยตรง จะได้มีการแก้ไขปัญหาที่ทันท่วงที

นอกจากนั้นยังอยากให้นำกรณีนี้เป็นบทเรียนให้กับโครงการก่อสร้างหรือต่อเติมอาคารแห่งอื่นๆ ที่คิดจะฝ่าฝืนกฎหมาย โดยอยากให้ผู้เสียหายฟ้องร้องให้ถึงที่สุด ไม่ใช่เพียงค่ารักษาพยาบาลหรือแค่ค่าซ้อมบำรุงท่านั้น เพื่อให้เกิดความเข็ดหลาบ ป้องกันการกระทำผิดซ้ำซาก

สถิติเครนถล่ม 2 ปี 8 ครั้ง เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


สำหรับมาตรการเบื้องต้น คุณหมออดิศักดิ์ เสนอว่า ผู้รับเหมาต้องมีการกันพื้นที่ และมีมาตรการเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะหากไซต์งานอยู่ติดกับโรงเรียน ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ส่วนทางโรงเรียนก็ต้อง "กันพื้นที่" ให้ดี เพื่อไม่ให้เด็กเข้าไปเล่นหรือทำกิจกรรมตรงจุดเสี่ยง และอยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีบทลงโทษสถานหนักกับผู้รับเหมาที่ประมาทเลินเล่อจนเกิดอุบัติเหตุ เพื่อเพิ่ความระมัดระวังในอนาคตจริงๆ แล้วเรื่องนี้ กฎหมายบ้านเราเขียนไว้ชัด การสร้างโรงแรมหรืออาคารสูง ต้องมีระยะห่างจากโรงเรียนหรือสถานศึกษามากพอสมควร แต่ในทางปฏิบัติก็ยังเป็นปัญหา

ไปดูข้อมูลตัวเลขกันหน่อย สถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จนทำให้เด็กเสียชีวิตจากความไม่ปลอดภัย ตลอด 19 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่แต่ 2543-2561 มีทั้งสิ้น 55,916 ราย เฉพาะปี 2561 ปีเดียว มีเด็กเสียชีวิตสูงถึง 2,110 รายสาเหตุไม่ได้เกิดจากเครนถล่ม หรือความไม่ปลอดภัยในโรงเรียนเพียงอย่างเดียว เพราะภัยคุกคามที่คร่าชีวิตเด็ก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจมน้ำ มากถึงร้อยละ 56 ของเด็กที่เสียชีวิต รองลงมาคืออุบัติเหตุจราจร ร้อยละ 25 และตกจากที่สูง หรือของแข้งกระแทก ร้อยละ 8
















logoline