svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระบบนิเวศไทยอ่วม ขยะท่วมชายทะเล

20 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีประเด็นที่น่าสนใจจากงานเสวนาเรื่อง "สถานการณ์ทะเลไทย และผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล" ที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่ง "ทีมล่าความจริง" คุณอัญชลี อริยกิจเจริญ ลงพื้นที่ไปเกาะติดมารายงานให้ทราบทุกวัน โดยวันนี้เป็นเรื่องของ "ขยะทะเล"

เวทีเสวนานี้ใช้หัวข้อว่า "วิกฤติขยะทะเลไทยและการกัดเซาะชายฝั่ง ใครว่าเรื่องเล็ก" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมหรือ สกสว. ศ.ดร. เผดิมศักดิ์ จารยะพันธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ ระบุว่า ปัญหาขยะทะเลได้รับความสนใจจากสังคมอีกครั้ง หลังมีการพบขยะพลาสติกยาวกว่า 10 กิโลเมตร ในทะเลนอกเขตชายฝั่งจังหวัดชุมพร และการตายของปลาวาฬที่ผ่าท้องพบถุงพลาสติกถึง 85 ชิ้น รวมถึงกรณีเกาะสีชัง ที่มีปัญหาขยะมาจากการขนส่งข้ามประเทศ

ปัญหาเหล่านี้สะท้อนถึงมาตรการบริหารจัดการขยะทั้งบนบกและในทะเลที่ขาดประสิทธิภาพ โดยในงานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อปี 58 ไทยถูกจัดเป็นอันดับที่ 6 ของประเทศที่มีปริมาณขยะพลาสติกที่ขาดการบริหารจัดการที่ถูกต้องมากที่สุดขยะทะเลส่วนใหญ่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยมากมีน้ำหนักเบา ไม่สามารถย่อยสลายได้ในระยะเวลาอันสั้น เช่น ถุงพลาสติก ขวด ภาชนะใส่อาหาร แห อวน ลอบ ทำให้เกิดการทำลายระบบนิเวศปะการัง การตายของสัตว์ทะเลหายาก อย่างเต่าและโลมา ข้อมูลจากกรมทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า ในปี 60 มีเต่าและโลมา ร้อยละ 2-3 กลืนขยะเข้าไป และร้อยละ 20-40 ถูกอวนหรือเชือกรัดข้อมูลจากการสำรวจยังพบว่า ขยะตกค้างพบมากที่สุดอยู่ตามชายหาด ตามแนวปะการัง และป่าชายเลน 23 จังหวัดชายทะเล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก

logoline