svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนไทยไร้แผนที่ใช้ประโยชน์ทางทะเลของชาติ!

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ "ล่าความจริง" เน้นประเด็นความมั่นคงมากเป็นพิเศษ / ช่วงที่ 2 มาตามกันต่อ เป็นข้อมูลที่น่าสนใจอย่างมากจากงานเสวนา "สถานการณ์ทะเลไทยและผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนว่าประเทศไทยกำลังสูญเสียผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลโดยรวมอย่างมหาศาล ต้องเร่งวางแนวทางแก้ไขโดยด่วน ขณะที่ นักวิจัยจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ บอกข้อมูลที่ทำให้ต้องตะลึง นั่นก็คือ ไทยยังไม่มีแผนที่การใช้ประโยชน์ทางทะเลของชาติ ทำให้มองภาพรวมของทะเลไทยไม่ชัดเจน (เหมือนอยู่บ้านแบบไม่มีโฉนดนั่นเอง)


เวทีเสวนานี้จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ สกสว. ที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ไฮไลท์อยู่ที่การบรรยายของ ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เผดิมศักดิ์ จารยะพันธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พูดถึงการบริหารจัดการผลประโยชน์ทางทะเลของประเทศไทยว่า ผลประโยชน์แห่งชาติและความมั่นคงทางทะเลเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากมีนัยยะทั้งเชิงพื้นที่และมูลค่า แต่ประเทศไทยกำลังสูญเสียผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลโดยรวม หรือสูญเสียรายได้สุทธิ ตลอดจนการใช้ทรัพยากรทางทะเล เพราะขาดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สภาวะการสูญเสียผลประโยชน์ทางทะเลสุทธิของไทยน่าเป็นห่วงมากขึ้น

เตือนไทยไร้แผนที่ใช้ประโยชน์ทางทะเลของชาติ!


อาจารย์เผดิมชัย ขยายความว่า มีการประเมินคุณภาพผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในปี 2557 จากข้อมูลของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. พบว่า มูลค่าเศรษฐกิจภาคทะเลของไทยมีมูลค่ามหาศาล สูงสุดถึง 24 ล้านล้านบาท โดยในช่วงปี 2550-2558 มูลค่าของเศรษฐกิจภาคทะเลมีสัดส่วนร้อยละ 30 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี เลยทีเดียว และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต แต่ปัญหาคือผลประโยชน์ทางทะเลกลับไม่ได้ตกอยู่ในมือคนไทยในสัดส่วนที่ควรจะเป็น เพราะผลประโยชน์ทางทะเลของไทยไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะภายในอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทยเท่านั้น แต่รวมถึง "ทะเลหลวง" หรือน่านน้ำสากลด้วย

เตือนไทยไร้แผนที่ใช้ประโยชน์ทางทะเลของชาติ!

ขณะเดียวกันก็มีปัญหาทางทะเลที่เกิดขึ้นในอดีตและยังรอการแก้ไข ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ และปัญหาใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องหาแนวทางผลักดันให้ประเทศไทยได้รับผลประโยชน์จากทะเลอย่างที่ควรจะเป็น

ปัญหาผลประโยชน์ทางทะเลไม่ได้ตกอยู่ในมือคนไทยอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะเรื่องอาณาเขตทางทะเลไม่ชัดเจนนั้น มีการขยายความเพิ่มขึ้นจาก พลเรือเอก จุมพล ลุมพิกานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ที่พูดในประเด็น "ขอบเขตจังหวัดทางทะเล ความท้าทายใหม่ของการบริหารจัดการทะเลไทย"

เตือนไทยไร้แผนที่ใช้ประโยชน์ทางทะเลของชาติ!


พลเรือเอก จุมพล ระบุตอนหนึ่งว่า มีโครงการหนึ่งที่สำคัญ คือ โครงการการพัฒนาแผนที่เขตแดนทางทะเลระหว่างจังหวัดชายทะเล หรือ "แผนที่เขตจังหวัดทางทะเล" ซึ่งจะช่วยในการจัดการเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของจังหวัดชายฝั่งทะเลได้ โดยใช้มาตรฐานสากลในการแบ่งเขตจังหวัดภายในขอบเขตอำนาจอธิปไตยของไทย เมื่อดำเนินการแล้วจะทำให้รู้ว่าเขตทางทะเลของแต่ละจังหวัดใน 23 จังหวัดชายทะเลว่าอยู่ตรงไหน ซึ่งก็เหมือนกับมี "โฉนดบ้าน" ที่จะบอกว่าบ้านเราอยู่ตรงไหน ทิศไหนติดกับใคร ระยะทางใกล้-ไกล คล้ายกับการทำแผนที่จังหวัดบนบก แต่ปัจจุบันเรายังไม่มีแผนที่การใช้ประโยชน์ทางทะเลของชาติ ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีผืนน้ำถึงกว่า 3 แสนตารางกิโลเมตร และเป็นเจ้าของทะเล 2 ฝั่งมหาสมุทร

ประเด็นนี้น่าสนใจมาก ทั้งหมดที่เล่ามาเป็นแค่ข้อมูลเบื้องต้น หลังจากนี้ "ล่าความจริง" จะนำข้อมูลในรายละเอียดมารายงานให้ทราบต่อไป

logoline