svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ค้าไม่อยากย้าย? เทียบชัดๆ "เก่า-ใหม่" ตลาดปัตตานี

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามกันต่อกับประเด็นที่ "ล่าความจริง" ได้เปิดประเด็นเมื่อวานนี้ คือ ความเดือดร้อนของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเทศวิวัฒน์ 1 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "ตลาดพิธาน" ตลาดสดเก่าแก่ที่อยู่เมืองปัตตานี และยังเป็นศูนย์กลางการค้าปลีกและค้าส่งขนาดใหญ่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ค้าภายในตลาดกับเทศบาลจังหวัดปัตตานี ซึ่งได้ขอคืนพื้นที่เพื่อทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ จนมีข่าวลือว่า เทศบาลอาจจจะเอาพื้นที่บริเวณนี้ไปทำโครงการพัฒนาอื่นแทนที่ตลาด และกลุ่มผู้ค้ากลัวว่าจะไม่ได้กลับมาขายของที่เดิม


เมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ค้าในตลาดเทศวิวัฒน์ 1 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "ตลาดพิธาน" ได้ไปยื่นคำร้องที่ศาลปกครองยะลา ช่วยออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เติมเข้าไปในย่อหน้าแรกของเนื้อด้วย ว่าหลังศาลรับเรื่องไว้ ขณะนี้กำลังพิจารณา ทางพ่อค้าแม่ค้าก็รอลุ้นคำสั่งอยู่ว่าจะคุ้มครองชัว่คราวหรือไม่

ก่อนอื่นเราไปดูกันก่อนว่า ตลาดเก่ากับตลาดใหม่อยู่ตรงไหน และแตกต่างกันอย่างไร ทำไมพ่อค้าแม่ขายถึงไม่อยากย้ายไป ดูตามกราฟฟิกที่ขึ้นอยู่หน้าจอตอนนี้ จุดที่ตลาดพิธานตั้งอยู่ บนถนนยะรัง ตรงข้ามอาคารตรงข้ามตลาดพิธาน มี โชว์รูมรถ ห้างไดอานา และโชว์รูมมอเตอร์ไซค์ ของบริษัทพิธานพาณิชย์ ตัวแทนจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อดังของภาคใต้ ทำให้ชาวบ้านเรียกติดปากว่า ตลาดพิธาน

แม่ค้าไม่อยากย้าย? เทียบชัดๆ "เก่า-ใหม่" ตลาดปัตตานี


ส่วนที่เห็นอยู่ด้านล่าง คือ ตลาดเทศบาลแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ห่างไปเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น โดยจัดพื้นที่ให้ขายภายในอาคารที่มีการแยกและจัดสัดส่วนพื้นที่การขายของอย่างชัดเจน ทั้งโซนขายผลไม้ ของแห้ง อาหารทะเลและของสด ส่วนลึกเข้าไปก็จะขายเนื้อสัตว์ และผักสด มีบริเวณสำหรับลานจอดรถให้กับผู้ที่จะมาจับจ่ายซื้อของ ขณะที่ด้านหน้าของตลาด อยู่ตรงข้ามกับมัสยิดกลางปัตตานี
.
ขณะที่บรรยากาศใน "ตลาดพิธาน" วันนี้ เริ่มมีพ่อค้าแม่ค้ากลับมาเปิดร้านขายของเป็นปกติ หลังจากที่ศาลปกครองยะลา ได้คุ้มครองชั่วคราวจนกว่าทางเทศบาลจะหาที่ขายของให้กับพ่อค้าแม่ค้าระหว่างที่มีการปรับปรุงตลาด ส่วนประเด็นที่กลุ่มผู้ค้าในตลาดพิธาน ไม่ยอมย้ายไปขายของที่ตลาดแห่งใหม่ เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายอย่างทับซ้อนกันไปหมด ที่สำคัญราคาก็แพงมากด้วย

แม่ค้าไม่อยากย้าย? เทียบชัดๆ "เก่า-ใหม่" ตลาดปัตตานี


ล่าความจริง ได้ส่งทีมข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับผู้ค้าภายในตลาดพิธาน อย่างพ่อค้าขายเส้นขนมจีนรายนี้ ก็บอกว่า พวกเขาต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าไปขายของ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าลงทะเบียน ที่ต้องจ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปี (ในใบเสร็จค่าเช่าแผง ราคาสูงถึง 600 บาทเลย) แต่หากขายที่ตลาดพิธานก็จะเสียแค่ค่าเช่ารายวันเท่านั้น และตลาดแห่งใหม่ยังมีการนำร้านขายส่ง ขายปลีกมารวมอยู่ด้วยกัน ทำให้กลุ่มผู้ค้ามองว่า จะเป็นการตัดหน้าการขายสินค้าของพวกเขา

ด้านนายฮาเล็ม สามะ คนขับรถโซเล่ขนส่งของในตลาด ก็บอกว่า ตลาดใหม่ของเทศบาล มีการเก็บเงินรายเดือน เดือนละ 300 บาท แต่วันๆหนึ่งส่งของได้แค่ 100 150 บาทเท่านั้น แถมเก็บค่าไม้กวาดจากพ่อค้าแม่ค้าอีกคนละ 10 บาท ซึ่งไม่เหมือนที่ตลาดพิธาน เพราะจะมีคนจ้างส่งของมากถึง 200-400 บาทต่อวัน แถมแต่ละวันไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวลือว่า มีการจ้างให้กลุ่มผู้ค้าออกมารวมตัวไปยื่นหนังสือเรียกร้องที่ศาลปกครองยะลานั้น กลุ่มผู้ค้าก็ยืนยันว่า ไม่เป็นเรื่องจริง แต่เป็นการรวมตัวเพราะความเดือดร้อน และยังช่วยกันออกเงินส่วนตัวในการเช่ารถบัส ค่าอาหาร ที่ใช้เดินทางไปยังศาลปกครองยะลา

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ค้าในตลาดพิธานและเทศบาลเมืองปัตตานี ดูจะยังไม่จบลงง่ายๆ ซึ่งล่าความจริง จะเกาะติดเรื่องนี้มานำเสนอต่อไป

logoline