svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กอ.รมน.รับไม้ต่อ คสช. คุมงานความมั่นคงทุกมิติ

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าว "นายกฯลุงตู่" อาจจะควบเก้าอี้รัฐมนตรีกลาโหมแทน "พี่เลิฟ - บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ตอนนี้พูดกันไปทั่ว แม้ท่านนายกฯจะยังไม่คอนเฟิร์มก็ตาม แต่แม้ท่านนายกฯจะควบเอง ท่านก็เป็นทหาร ก็ยังถือว่า "ทหารคุมกลาโหม" เหมือนเดิมอยู่ดี ซึ่งเรื่องนี้ "บิ๊กเดฟ" พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ก็บอกเอาไว้ ตามที่ "ล่าความจริง" เล่าให้ฟัง


ไม่ใช่แค่ "นายกฯลุงตู่" จะรับไม้คุมกลาโหมต่อจาก "บิ๊กป้อม" เท่านั้น แต่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ก็เตรียมรับไม้ต่อจาก คสช. หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย และบังคบใช้กฎหมายความมั่นคง หลัง คสช.ต้องยุติบทบาททันทีที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ

โฆษก กอ.รมน. พลตรี ธนาธิป สว่างแสง อธิบายว่า หลังจากรัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว การทำงานของ คสช.ก็จะยุติบทบาทลง แต่งานที่ผ่านมาทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ลดความเดือดร้อน และทำให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ฉะนั้นก็จะต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งในส่วนของการดำเนินงานของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ก็จะเข้ามารับผิดชอบตามบทบาทอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ส่วนของ กอ.รมน.จะดูในภาพรวมด้านความมั่นคงทุกมิติ และเป็นหน่วยงานบูรณาการ ประสานงานผ่านศูนย์ประสานการปฏิบัติ หรือ "ศปป." ที่ 1-5 รวมทั้ง กอ.รมน.ภาค1-4 และ กอ.รมน.จังหวัด

กอ.รมน.รับไม้ต่อ คสช. คุมงานความมั่นคงทุกมิติ


โดยกรอบงานที่รับผิดชอบจะเป็นการบูรณาการขับเคลื่อนงานในระดับกระทรวง เช่น การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การจัดระเบียบสังคม โดยนำกฎหมายความมั่นคง หรือ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 มาบูรณาการกับกระทรวงต่างๆ ที่มีกฎหมายรองรับ เพื่อแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบกับประชาชน และลดความเดือดของพี่น้องในมิติต่างๆ

ส่วนการจัดระเบียบสังคมที่ คสช.ดำเนินการ เช่น การจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ วินรถตู้ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ประเด็นนี้ โฆษก กอ.รมน.บอกว่า มีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงดูแลอยู่ ฉะนั้น กอ.รมน.ก็จะทำหน้าที่ประสานงาน บูรณาการให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบ ยึดถือตามกรอบแนวทางที่ได้วางแผนงานไว้

กอ.รมน.รับไม้ต่อ คสช. คุมงานความมั่นคงทุกมิติ

พลตรี ธนาธิป บอกทิ้งท้ายว่า กอ.รมน.จะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นเครื่องมือในการทำงาน โดยเฉพาะบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งหมด และจะปรับให้สอดคล้องตามแผนงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย โดย กอ.รมน.จะดูแลงานด้านความมั่นคงในทุกมิติ ลดความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้ดีที่สุด

ต้องไม่ลืมว่า ที่ผ่านมามีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 51/2560 แก้ไข พ.ร.บ.ความมั่นคง ขยายอำนาจของ กอ.รมน. ที่มี "กองทัพ" เป็นหน่วยนำ ให้งานความมั่นคงขยายกว้างไปถึงงาน "บรรเทาสาธารณภัย" ด้วย เพราะมองว่าเป็น "ภัยคุกคาม" ทางความมั่นคงรูปแบบหนึ่ง ทำให้กองทัพมีบทบาทลึกลงไปถึงระดับจังหวัดในการกำหนดแผนงานเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น

logoline