svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มท.1 สั่งปลดนายกเทศมนตรีเบตงพ้นเก้าอี้ ไม่เปิดเผยเรื่องอะไร!

18 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงปลายรัฐบาล คสช. ยังคงมีการเลื่อนลดปลดย้ายทั้งข้าราชการและผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น เพราะรัฐบาลชุดนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ ล่าสุดมีข่าวรัฐมนตรีมหาดไทย สั่งปลดนายกเทศมนตรีเมืองเบตง จังหวัดยะลา เทศบาลใต้สุดแดนสยาม จากเรื่องร้องเรียน 7 เรื่องที่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นเรื่องอะไร

เรื่องนี้กลายเป็นข่าวขึ้นมา เพราะมีเอกสารเป็นหนังสือราชการที่ นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าฯ ยะลา ตอบความคืบหน้าการสอบสวน นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง แก่ผู้ร้องเรียนรายหนึ่ง หนังสือฉบับนี้ลงวันที่ 14 มิ.ย.2562 สรุปว่า ตามที่มีการร้องเรียนนายกเทศมนตรีเมืองเบตง จำนวน 7 ประเด็น ซึ่งทางจังหวัดได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนแล้ว เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.และต่อมาผู้ว่าฯ ได้มีความเห็นและรายงานสำนวนการสอบสวนเพื่อให้ รมต.มหาดไทย พิจารณาซึ่ง รมต.มหาดไทยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดาได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 73 แห่ง พ.ร.บ.เทศบาลฯ มีคำสั่งให้ นายสมยศ พ้นจากตำแหน่ง

หลังข่าวนี้แพร่กระจายออกไปปรากฏว่าทางเทศบาลยังคงเปิดสำนักงานให้บริการประชาชนตามปกติ มีเพียงห้องทำงานของนายกเทศมนตรีเท่านั้นที่ปิดสนิท"ล่าความจริง" ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นายสมยศ แต่ได้รับการปฏิเสธ และขอไม่ให้ข่าวใดๆจากการตรวจสอบพบข้อร้องเรียน มีทั้งเรื่องงบประมาณ เรื่องการแก้แบบก่อสร้างโครงการต่างๆ โดยไม่ผ่านขั้นตอนตามระเบียบราชการ รวมถึงเรื่องการอนุญาตให้ผู้ประกอบการโครงการบ้านจัดสรรใช้พื้นที่เทศบาลทำถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ถนน คสล.) โดยไม่ผ่านการอนุมัติจากสภาเทศบาล

มีรายงานด้วยว่าผู้ที่ร้องเรียนเรื่องนี้ คืออดีตผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลที่นายกเทศมนตรีเคยสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ฉะนั้้นสาเหตุที่ถูกร้องเรียนส่วนหนึ่งจึงเกิดจากปัญหาขัดแย้งและการบริหารงานภายในเทศบาลสำหรับ นายสมยศ เลิศลำยอง มีอาชีพเป็นเภสัชกร แต่มีความสนใจการเมืองท้องถิ่น จึงตัดสินใจกระโดดสู่สนามเลือกตั้ง ชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และสามารถเอาชนะ ดร.คุณวุฒิ มงคลประจักษ์ อดีตนายกเทศมนตรีหลายสมัยที่ครองเก้าอี้มานานกว่า 20 ปีได้สำเร็จ การถูกสั่งปลดครั้งนี้ จึงช็อคความรู้สึกของคนเบตงมากพอสมควร

logoline