svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือปิดตลาดปัตตานีร้องศาลโวยถูกยึดพื้นที่

18 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศสามจังหวัดชายแดนใต้ นอกจากปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดพ่อค้าแม่ค้านับพันคนในตลาดสดที่ใหญ่ที่สุด และถือเป็นศูนย์กลางการค้าปลีกและค้าส่งแห่งหนึ่งในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ยื่นหนังสือที่ศาลปกครอง หลังถูกเทศบาลจังหวัดปัตตานีขอคืนพื้นที่ เพื่อทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ และมีข่าวลือว่า เทศบาลจะเอาพื้นที่ตรงจุดนี้ ไปทำโครงการพัฒนาอื่นแทนที่ของตลาดเก่าแก่คู่เมืองปัตตานีแห่งนี้

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเทศวิวัฒน์หรือตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี ที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ตลาดพิธาน จำนวนกว่า 1 พันคน ได้นั่งรถบัสขนาดใหญ่ เดินทางจากจังหวัดปัตตานีไปที่ศาลปกครอง จังหวัดยะลา เพื่อยื่นหนังสือขอให้ศาลปกครองยะลา ช่วยคุ้มครองชั่วคราวกรณีที่เทศบาลเมืองปัตตานี ได้ออกประกาศจัดระเบียบตลาดใหม่ พร้อมขอให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าย้ายออกไปขายของที่บริเวณตลาดโต้รุ่ง หรือตลาดเทศบาล ที่ได้ทำการจัดขึ้นมาใหม่ ซึ่งใช้ระยะเวลาในการปรับปรุงจัดระเบียบ ประมาณ 5 เดือนถึง 1 ปี จึงจะสามารถกลับมาขายของที่ตลาดพิธานได้ตามปกติ
แต่โครงการพัฒนาของทางเทศบาล กลับทำให้พ่อค้าแม่ค้า เกิดความกังวลใจว่า จะไม่ได้กลับมาขายของที่ตลาดพิธานเหมือนเดิม ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ที่ค้าขายกันมานานกว่า 100 ปี ที่สำคัญมีกระแสข่าวลือว่า ทางเทศบาลจะนำพื้นที่ดังกล่าว ไปทำโครงการพัฒนาอย่างอื่นแทน กลุ่มผู้ค้าจึงรวมตัวกันปิดตลาดประท้วง ทำให้บรรยากาศในวันนี้ มีลูกค้าที่ยังไม่ทราบถึงปมขัดแย้ง เดินทางมาซื้อของอย่างบางตา ส่วนพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ก็เปิดร้านเพียง 3 ร้านเท่านั้น
สำหรับ ตลาดเทศวิวัฒน์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า ตลาดพิธาน เพราะว่า ด้านหนึ่งของตลาดสดแห่งนี้ อยู่ตรงข้ามกับบริษัทพิธาน ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ส่วนอีกด้านเป็นตลาดโต้รุ่ง ทำให้มีผู้คนพลุกพล่าน และมีร้านอาหารของคนพุทธ ก่อนหน้านี้เคยเกิดระเบิดมาแล้วหลายครั้ง จนต้องมีการจัดระเบียบการจอดรถจักรยานยนต์













logoline