svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดูชัดๆ เครือข่าย ส.ว.ชุด "คนกันเอง"

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้ามมาดู "ส.ว.ชุดรอโหวต" กันบ้าง งานนี้ต้องเปลี่ยนชื่อเป็น "ส.ว.ชุดคนกันเอง" เสียวแล้ว เหตุผลเป็นอย่างไรเดี๋ยวจะสาธยายให้ฟัง เบื้องต้น 7 พรรคขั้วเพื่อไทยนัดประชุมกันสัปดาห์หน้า เตรียมยื่นประธานสภาสอบ "ที่มา ส.ว." พ่วงคุณสมบัตินายกฯ หลังกระบวนการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาชุด "รอโหวต" ส่อเค้ามีปัญหาทั้งในแง่กฎหมายและความชอบธรรม



โฆษกพรรคเพื่อไทย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ บอกกับ "ล่าความจริง" ว่า 7 พรรคพันธมิตรขั้วเพื่อไทยเตรียมหารือกันในสัปดาห์หน้า เพื่อยื่นเรื่องผ่านประธานสภาให้ตรวจสอบ "ที่มา" ของสมาชิกวุฒิสภา ว่ากระบวนการคัดเลือกหรือสรรหาเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ รวมถึงจะยื่นเรื่องผ่านประธานสภาให้องค์กรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบคุณสมบัติของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย เพราะน่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 160 หลายข้อ

เมื่อวาน หัวหน้าพรรคเสรรีรวมไทย พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส กล่าวภายหลังร่วมประชุมแกนนำ 7 พรรคพันธมิตรว่า จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติและที่มาของ ส.ว.250 คน ภายหลังรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม ได้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และพบว่ากรรมการสรรหาส่วนใหญ่มีชื่อเป็น ส.ว.ด้วย

ข้อมูลที่รองนายกฯวิษณุเปิดเผย ไม่ใช่ตั้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. แต่เป็นการบอกเล่าผ่านสื่อว่ามีใครเป็นกรรมการสรรหา ส.ว.บ้าง ปรากฏว่ากรรมการมีทั้งสิ้น 10 คน ประกอบด้วย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ , พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ , พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง และตัวอาจารย์วิษณุเอง ร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งก็คือแผงรองนายกฯ ในรัฐบาล คสช.นั่นเอง


ดูชัดๆ เครือข่าย ส.ว.ชุด "คนกันเอง"


ส่วนอีก 5 คนมาจาก คสช. ประกอบด้วย พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้า คสช. , พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. , พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน , พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นสมาชิก คสช.ด้วย และนายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธาน สนช.

"ล่าความจริง" ตรวจสอบสถานะของกรรมการสรรหาฯทั้ง 10 คน ปรากฏว่าปัจจุบันหากไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ก็มีชื่อเป็น ส.ว. ประกอบด้วย

พลเอกประวิตร , คุณสมคิด และคุณวิษณุ มีชื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ พลเอกอนุพงษ์ มีชื่อเป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอีก 1 สมัย พลเอกฉัตรชัย พลอากาศเอกประจิน พลเอกธนะศักดิ์ พลเรือเอกณรงค์ พลตำรวจเอกอดุลย์ และคุณพรเพชร มีชื่อเป็น ส.ว.

อาจารย์วิษณุ ยังบอกด้วยว่า กรรมการสรรหาฯประชุมกัน 6 ครั้ง แบ่งสายกันไปเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่ตนเองรับผิดชอบ เช่น สายเศรษฐกิจ ก็ให้รองนายกฯสมคิไปสรรหา สายความมั่นคงก็ให้ พลเอกประวิตร เป็นต้น แต่ยืนยันว่าไม่มีกรรมการสรรหาฯเสนอรายชื่อตัวเอง แต่มีเสนอรายชื่อกันเอง

ส่วนการประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรอง ในกลุ่มที่ได้รับการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหาฯ ที่ คสช.ตั้งขึ้น ซึ่งประกาศล่าช้ากว่า ส.ว.สำรอง ในกลุ่ม 10 สาขาอาชีพนานเกือบ 1 เดือนนั้น อาจารย์วิษณุ บอกว่า การประกาศรายชื่อล่าช้าไม่ผิดกฎหมาย

logoline