svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลือสะบัด "พลังประชารัฐ" ป่วนไม่เลิก

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปเกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองกันต่อ ล่าสุดข่าววุ่นๆ เกี่ยวกับ "โผ ครม." ยังไม่จบ แถมส่วนที่ยังไม่จบ กลายเป็นส่วนของพรรคแกนนำอย่าง "พลังประชารัฐ" เสียด้วย


จากเมื่อวานจนถึงวันนี้ โผ ครม.ในส่วนยของพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่นิ่ง / เพราะมีข่าวว่าแกนนำกลุ่มอดีต กปปส. นำโดย คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ไม่ปลื้มที่จะไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเกลี่ยตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้กับ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร ตามที่มีข่าวการสับเปลี่ยนเก้าอี้ออกมาก่อนหน้านี้ / ทำให้มีข่าวว่าคุณสุริยะ อาจจะวืดเก้าอี้ไปเลย / เพื่อเปิดทางให้คุณณัฏฐพลเข้าไปนั่งรัฐมนตรีพลังงาน แล้วทางพรรคอาจจัดขุนพลคนใหม่เข้าไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีศึกษาฯแทน

ลือสะบัด "พลังประชารัฐ" ป่วนไม่เลิก


นอกจากนั้น โผ ครม.ยังกระทบ "กลุ่ม 4 กุมาร" โดย อาจารย์กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯด้วย โดยชื่ออาจหลุดโผรัฐมนตรีกระทรวงดีอี หรือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเกลี่ยเก้าอี้ให้โควต้าของ "ผู้กองมนัส" ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้กว้างขวางตัวจริง ซึ่งเป็นขุนพลคนสำคัญดูแลพื้้นที่ภาคเหนือและอีสานบางส่วน จนทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.เข้ามาไม่น้อย / โดย "ผู้กองมนัส" อาจส่งเครือญาติหรือคนใกล้ชิดเข้าไปดำรงตำแหน่ง

ข่าวที่ออกมา ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จนเกิดภาพลบกับพรรคพลังประชารัฐ โดยมีแกนนำพรรคบางกลุ่มมองว่า ต้นเหตุมาจาก "กลุ่มสามมิตร" ทำให้มีข่าว "ริบเก้าอี้คืน" โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน

ลือสะบัด "พลังประชารัฐ" ป่วนไม่เลิก


ข่าวยังลือต่อไปอีกว่า เมื่อ ครม.เข้ารับหน้าที่เรียบร้อยแล้ว แกนนำพรรคจะเดินเกมต่อ เพื่อดัน "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ และมี คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นเลขาธิการพรรค เพื่อสยบปัญหากลุ่มมุ้งภายในพรรค และขับเคลื่อนรัฐนาวาให้อยู่ครบ 4 ปี

ลือสะบัด "พลังประชารัฐ" ป่วนไม่เลิก


แต่ล่าสุดมีข่าวอีกกระแสหนึ่งว่า ข่าวลือเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เปิดทางให้ "บิ๊กตู่" เข้ามาคุมเบ็ดเสร็จนั้น เป็นข่าวปล่อยจากแกนนำบางปีกที่เสียผลประโยชน์ เพราะดีลเก้าอี้รัฐมนตรีกับกลุ่มสามมิตร จบไปนานแล้ว โดย คุณสุริยะ จะไม่รับตำแหน่งเอง แต่ต้องประกาศชื่อคาเอาไว้ เพื่อรักษาโควต้า "2 รัฐมนตรีว่าการ กับอีก 2 รัฐมนตรีช่วย" ซึ่งเป็นโควต้าของกลุ่ม / จากนั้นก็จะส่งคนของกลุ่มสามมิตรมานั่งเก้าอี้แทน / เพราะหากไม่ประกาศชื่อแกนนำระดับคุณสุริยะ หรือคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน ตีตราจองโควต้าเอาไว้ ก็อาจถูกกลุ่มอื่นบีบโควต้าลงเหลือ "1 ว่าการ 3 ช่วย" แทน
สรุปว่าสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลก็ยังฝุ่นตลบ และมีข่าวลือออกมาตลอด ที่อาการหนักก็คือ "เจ้ากรมข่าวลือ" อยู่ที่พรรคพลังประชารัฐนี่เอง

logoline