svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตันสรี ราฮิม" รับฟังข้อมูลจริงชายแดนใต้

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังอยู่ในประเด็นปัญหาชายแดนใต้ ต่อเนื่องจากวันก่อนที่ "ล่าความจริง" เล่าให้ฟังเอาไว้ คือการเดินทางเยือนไทยของผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ซึ่งขณะนี้ท่านปฏิบัติภารกิจอยู่ในพื้นที่แล้ว พร้อมประกาศเดินหน้าสร้างสันติสุข เพราะเป็นความต้องการที่แท้จริงของประชาชนส่วนใหญ่


เมื่อวานซืน "บิ๊กเดฟ" พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้การต้อนรับ ตันสรี อับดุลราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์ หรือเรียกสั้นๆ ว่า "ท่านตันสรี ราฮิม" หัวหน้าคณะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไม่เป็นทางการ จากภาพคุณผู้ชมจะเห็นว่า ตันสรี ราฮิม เดินทางมาโดยเฮลิคอปเตอร์ และเข้าพบปะหารือกับแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ไทย เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการทำงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เข้าสู่กระบวนการพูดคุยอย่างสันติวิธี สร้างกรอบความร่วมมือร่วมกันระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย

การพบปะหารือมีขึ้นที่ห้องรับรอง กองบังคับการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ผลจากการพูดคุย ทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายตรงกันคือ "คืนสันติสุขให้กับประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้" เพราะทุกฝ่ายต่างต้องการและเชื่อมั่นว่า "สันติภาพและความสงบสุขเป็นความต้องการอย่างแท้จริงของประชาชนส่วนใหญ่"

"ตันสรี ราฮิม" รับฟังข้อมูลจริงชายแดนใต้


สำหรับ ตันสรี อับดุลราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์ เดินทางเยือนสามจังหวัดชายแแดนภาคใต้แบบไม่เป็นทางการ เพื่อหาข้อมูลสนับสนุนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯให้เดินหน้าด้วยความรวดเร็ว นอกจากพบแม่ทัพภาคที่ 4 เมื่อวานวืนแล้ว เมื่อวานยังได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ ฟังบรรยายสรุปการเรียนการสอนอิสลามศึกษา ที่วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รวมถึงศึกษาเยี่ยมชมสภาพความเป็นอยู่ในพื้นที่ ส่วนในวันนี้ ช่วงเช้าได้เข้าพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักการเมืองท้องถิ่น ช่วงบ่ายเปิดวงพูดคุยรับฟังทัศนะของ ส.ส.ในพื้นที่ชายแดนใต้

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี จากนั้นเดินทางกลับ โดยกำหนดการทั้งหมดเป็นงานแบบไม่เป็นทางการ เพราะผู้อำนวยความสะดวกฯ จากมาเลเซียต้องการเห็นพื้นที่จริงและพูดคุยกับคณะประสานงานประจำพื้นที่

ตันสรี ราฮิม เคยเดินทางมาประเทศไทยแล้วเมื่อวันที่ 4 มกราคม ซึ่งเป็นวันครบรอบ 15 ปีไฟใต้ โดยได้ตั้งโต๊ะหารือกับ พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หรือ "บิ๊กเมา" หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ตัวแทนรัฐบาลไทยด้วย ก็ถือว่ากระบวนการพูดคุยดับไฟใต้ยังคงเดินหน้าอยู่ แม้จะเป็นช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนรัฐบาลก็ตาม

logoline