svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกะรอยเงื่อนงำตั้ง "ส.ว.ชุดรอโหวต"

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งประเด็นการเมืองที่กลายเป็นเรื่องขึ้นมา ก็คือข้อกล่าวหาเรื่องความไม่โปร่งใสในการพิจารณาแต่งตั้ง ส.ว. หรือ สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ซึ่งก็คือ "ส.ว.ชุดรอโหวต" ที่ตั้งขึ้นมาแบบ "เฉพาะกาล" 5 ปีแรก เพื่อร่วมโหวตเลือกนายกฯได้ไม่จำกัดครั้งในรอบ 5 ปี


ส.ว.ชุดรอโหวตนี้ มาจาก 3 ส่วน คือ

1.กกต.จัดให้มีการเลือกกันเองของผู้เสนอตัวและได้รับการเสนอใน 10 กลุ่มอาชีพทั่วประเทศ ได้มา 200 คน คสช.เคาะเหลือ 50 คน และสำรอง 50 คน

2.คสช.ตั้งคณะกรรมการสรรหา เสนอชื่อผู้เหมาะสม 400 ชื่อ ให้ คสช.เคาะเหลือ 194 ชื่อ และสำรอง 50 ชื่อ

รายชื่อว่าที่ ส.ว. ทั้งจาก กกต. และ คณะกรรมการสรรหาฯ ส่งให้ คสช.ก่อนวันเลือกตั้งราวๆ 15 วัน และ คสช.เคาะรอบสุดท้ายหลังประกาศผลเลือกตั้งแล้ว 3 วัน

3.ส.ว.ที่เป็นโดยตำแหน่ง คือผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกเหล่าทัพรวมทั้งตำรวจ 6 คน

แกะรอยเงื่อนงำตั้ง "ส.ว.ชุดรอโหวต"



ปัญหามาเกิด เพราะเมื่อดูไทม์ไลน์การได้มาซึ่ง ส.ว.เฉพาะกาล จะพบข้อเท็จจริงแบบนี้

วันที่ 7 พฤษภาคม กกต. ประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต วันที่ 8 พฤษภาคม กกต. ประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นับจากนั้นไม่เกิน 3 วัน คสช.ต้องทูลเกล้ารายชื่อ ส.ว. ซึ่งก็คือราวๆ วันที่ 10 พฤษภาคม จากนั้นก็มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ส.ว.ลงมา และประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 14 พฤษภาคม

ไฮไลท์อยู่ตรงนี้ รายชื่อ ส.ว.สำรอง ตามบัญชีกลุ่มอาชีพที่เลือกกันเอง ประกาศในราชกิจจาฯ วันที่ 14 พฤษภาคม วันเดียวกับที่ประกาศรายชื่อ ส.ว.ทั้ง 250 คน

แต่รายชื่อ ส.ว.สำรอง อีก 50 คน ที่มาจากการเลือกของคณะกรรมการสรรหาฯ ที่ตั้งโดย คสช. กลับไม่มีการประกาศ



และล่าสุดเพิ่งประกาศเมื่อวานนี้เอง ห่างจาก ส.ว.สำรอง บัญชีแรกเกือบ 1 เดือน แถมยังมีชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. และมีชื่อ พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ด้วย

บัญชี ส.ว.สำรอง รัฐธรรมนูญกำหนดให้มี 2 บัญชี จากกลุ่มอาชีพที่เลือกกันเอง และกลุ่มที่ คสช.เลือกมา บัญชีละ 50 คน เพื่อแต่งตั้งทดแทนกรณี ส.ว. 250 คนแรก ต้องหลุดจากตำแหน่งด้วยเหตุผลต่างๆ ส.ว.คนที่หลุดเก้าอี้ มาจากกลุ่มไหน ก็ตั้ง ส.ว.สำรองกลุ่มนั้นเข้าไปแทน

แกะรอยเงื่อนงำตั้ง "ส.ว.ชุดรอโหวต"



เหล่านี้กลายเป็นคำถามที่แหลมคมอย่างยิ่ง

1.ทำไมประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรองกลุ่มหลังล่าช้า (มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีขบวนการวิ่งเต้นหรือเปล่า เพราะตรวจสอบไม่ได้ว่า ส.ว.สำรอง มากจาก 400 ชื่อที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอ คสช.จริงหรือเปล่า หรือตั้งใครก็ได้เข้ามาในตอนหลัง เพื่อรอตอบแทนทางการเมือง เพราะ ส.ว.ที่ตั้งเข้าไปรอบแรก มีหลายคนที่น่าจะมีปัญหาคุณสมบัติจนต้องหลุดเก้าอี้)

2.ไม่มีการประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหาฯ ทั้งที่การใช้อำนาจ คสช. ต้องประกาศ "คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ" ออกมา ซึ่งปีนี้ มีคำสั่ง คสช.ออกมา 5-6 ฉบับแล้ว แต่กลับไม่มีฉบับที่ 1 และ 2 ข้ามไป 3-4-5 เลย ซึ่งเป็นเรื่องการตั้งบอร์ดกองสลาก อะไรแนวๆ นี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ฉบับที่ 1 กับ 2 ไปไหน ทำไมไม่ประกาศ

หรือว่ามีคณะกรรมการสรรหา ได้เป็น ส.ว.เสียเอง จนอาจกลายเป็น "ผลประโยชน์ทับซ้อน" ถูกถอดถอนได้เหมือนกัน และหาก ส.ว.ได้รับแต่งตั้งมาโดยมิชอบ ก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่า มติโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นไปโดยชอบ หรือกลายเป็นโมฆะ
นี่คือคำถามและเงื่อนงำที่น่าสนใจ ซึ่งล่าสุด อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ออกมาชี้่แจงแล้ว

เรื่องแรก ประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรอง 50 คนหลังล่าช้า อาจาารย์วิษณุ บอกว่าไม่ผิดกฎหมาย

ส่วนคณะกรรมการสรรหาฯ อาจารย์วิษณุ อ้างว่า คสช.ตั้งมาตั้งแต่ปี 61 (ฉะนั้นจะไปดูคำสั่ง คสช.ปี 62 ไม่ได้) โดยมีคณะกรรมการสรรหาฯทั้งสิ้น 10 คน ประกอบด้วยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ , คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ , พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ , พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง และอาจารย์วิษณุเอง ซึ่งก็คือแผงรองนายกฯ ในรัฐบาล คสช.นั่นเอง

ส่วนอีก 5 คน ประกอบด้วย พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้า คสช. , พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. , พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีแรงงาน , พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นสมาชิก คสช และนายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธาน สนช.

คณะกรรมการสรรหาฯ ในกลุ่ม 5 คนหลัง เกือบทั้งหมดยกเว้น พลเอกอนุพงษ์ ได้เป็น ส.ว.ด้วย / ส่วนกลุ่ม 5 คนแรก พลเอกฉัตรชัย ก็ได้เป็น ส.ว. / แต่อาจารย์วิษณุ ยืนยันว่า ไม่มีการเสนอชื่อตัวเอง / แต่ได้ชี้แจงไว้ก่อนหน้านี้ว่า "มีการเสนอชื่อกันเอง"

logoline